KRU-ENG EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
KRU-ENG EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptyTue Oct 01, 2013 2:59 pm

นายพงษ์ดนัย นามปักใต้ 025
Unit:?
Topic:?
1. Teaching Vocabulary สอนไม่ครบ วงจรเพราะได้แค่ Form & meaning แต่ยังไม่เห็น Use ส่วนTeaching Grammar ให้เน้นสอน Grammar in context นะเพราะที่ผ่านมาเธอสอนเฉพาะแบบ Grammar โดดๆกับโครงสร้างของมันเท่านั้น แบบ deductive  ครั้งต่อไปให้สอนแบบ inductive จะได้ฝึกเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
2. Teacher talk ไม่ค่อยมีปัญหา smooth ดี แต่จะมีปัญหาเมื่อมี teacher talk มากเกินไป ทำ listening activity ก็ต้องแนะนำ listening strategies ให้นักเรียนด้วยไม่ใช่ให้นั่งฟังอย่างเดียว
3. การใช้ CALL ก็ ok ไม่มีปัญหา แต่ปัญหาคือนักเรียนที่นั่งหลังห้องมองเห็นจอชัดไหม? ควรระบุ Core thinking ด้วยว่าเธอเน้นตรงไหน? เพราะมันมีหลายอย่าง แต่ที่เห็นเด่นชัดมันเป็น Creative thinking บทที่ 4 ไม่ใช่ Core thinking บทที่ 1 นะ มันอาจจะตรงถ้าศึกษาดีๆและระบุมาให้ชัดแบบนี้ไม่ระบุเหมือนหว่านแหกว้างๆ ได้ทั้งปลากเล็ก ปลาน้อย หนาม จอก แหน แต่ทางที่ดีเธอควรเลือกเครื่องมือให้ถูกขนาด และตรงประเด็นจึงจะได้แต่ของดี
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
คุณครูศิรยา เอกวารีย์ 051
Unit:?
Topic:?
1. Teaching vocabulary: Supermarket/newspaper ไม่น่าใช่ new target language สำหรับนักเรียนของเธอ นั้นหมายความว่าเธอมา review ไม่ใช่ Teach
2. Teaching Grammar ควรสอน Grammar in context และสอนแบบ inductive เนื่องจาก language point ไม่ยากเกินความสมารถนักเรียนที่จะให้เขา form sentences ขึ้นมาก่อนแล้วเธอก็ค่อยสอน rule ตามทีหลัง เน้นสอนสิ่งที่ผิดพลาด แต่ไม่ใช่สอนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว อย่ามัวแต่เน้นอธิบายให้มากกว่า จนลืมไปว่านักเรียนน่าจะรู้และทำได้
3. เสียง audio ใน  CALL ไม่ผ่าน ไม่ authentic ตัวหนังสือก็เล็กไปเมื่อแสดงบนจอ กลัวนักเรียนหลังห้องมองไม่ชัด
4. กิจกรรม T/F การตอบไม่ใช่แต่ตอบว่า T/F เท่านั้นควรตามมาด้วยเหตุผล ถ้าคำตอบเป็น F ก็ให้นักเรียนช่วยกันบอก statement ที่ถูกต้อง แบบนี้ถึงจะเป็น deep learning
5. ขั้นสุดท้ายเสียไม่เหมาะกับการนำมาเป็น listening material ป่วยการ ไม่ระบุว่าเธอเน้นหรือได้ Core thinking อะไรเลยนะ
6. ได้ Analytical skills?  น่าจะได้ information-gathering skills นะ แต่เธอไม่ระบุ เข้าใจว่าไม่ศึกษา
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
คุณครูมิรันตี มีนา 030
Unit:?
Topic:?
1. Open class สามารถทำได้หลายอย่าง Topic นี้เป็นเรื่องใกล้ตัวนักเรียน เธอควรถามนักเกี่ยวกับประเภทหนังที่เราชอบด้วย ไม่ควรยึดติดอยู่กับสื่อ CALL มาเกินไป การสอนเป็นศิลปะปรับได้ 360 C
2. การสอนโครงสร้างครั้งต่อไปควรเป็น Grammar in context เสียง Audio ไม่ได้คุณภาพเลยนะ ทักษะอย่างหนึ่งของครูที่ขาดไม่ได้คือการเลือกสื่อที่ดี
3. Using CALL ก็ทำได้ ok smooth ดี มี classroom interaction ดี สังเกตว่าการตอบคำถามของเด็กเกิดจากการเดา ดังนั้นตัวเลือกควนเป็น 4 ตัวเลือก หรือเวลาตอบให้ตามด้วยเหตุผลว่าทำไมถือเป็นคำนั้น
4. Core thinking ยังไง? ส่วนไหนถึงได้ core thinking? และได้ core thinking อะไร? ทำไมไม่ระบุ
5. ไม่แน่ใจว่าขั้นสุดท้ายนักเรียนได้ Produce ภาษาเองหรือเปล่า? หรือเป็นการยัดเยียด? เพราะภาษาที่นักเรียน express ออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติเลย
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
Teacher Benjamas Phonphuak 022
Unit: Weather
Topic: Season
1. เสียง Audio ไม่ ok จอห่างเด็กเกินไปตัวหนังสือเล็กนักเรียนก็มองไม่ชัด เสียบรรยากาศในการเรียน
2. จอสว่างเกินไปนะฉันมองไม่เห็นว่าในจอมีอะไร เธอหลอกฉันไหม? การใช้ CALL ก็ smooth ดี
3. กิจกรรมดูนักเรียนสนใจดีมี interaction ดีช่วงท้ายๆเกมเพราะนักเรียนเริ่มเข้าใจ ต่อมาได้ matching game ก็ได้ identifying relationship and pattern ตามระเบียบบันเทิงศิลป์
4.  คุณภาพ video ต่ำไป ไม่เหมาะกับสายตาฉันนะ ภาษาครูก็ให้เป็นธรรมชาติหน่อยเธอปรับให้เข้ากับเด็กมากจนผิดธรรมชาตินะ กลางเทอมแล้วลองพูดในระดับปกติซิ
5. Writing เธอมุ่ง product writing และให้อ่านออกเสียง แต่ครูควรฝึกนักเรียนให้อ่านออกก่อนนะ ก่อนที่จะไปหน้าห้อง เลียงอย่างเดียวไม่พอน่าจะวาดภาพด้วย
GRADE: B++ ตาม concept แต่ยังไม่เนียนนะขั้นสุดท้าย
________________________________________________________________________________
คุณครูวรรธนีย์ พงษ์นาค 055
Unit: Interest/Opinion (ยอดฮิต)
Topic: Movie
1. ระเบิดจอให้ใหญ่กว่านี้ซิ พื้นจอควรเป็นสีขาวนะ พื้นกระดาษดำแบบนี้ก็มองไม่ชัด เรื่องง่ายๆแบบนี้ไมควรให้ถึงมือครูเสียเวลา comment ดูจอซิมองตัวหนังสือไม่ชัดหรอกให้ตายเหอะ สงสารเด็ก
2. สอนคำศัพท์และโครงสร้างแล้วก็อย่าลืมให้นักเรียนนำไปใช้ด้วย ไม่ใช่สอนไปเฉยๆทำให้มันมีความหมายด้วยการใช้งานภาษาที่สอนด้วย เวลาอธิบายก็ไม่ควรอ่าน แต่ให้ปรับภาษาให้ง่ายลงเหมาะกับนักเรียนของเธอด้วยนะ
3. เสียง Audio คุณภาพต่ำเกินบรรยายไม่เหมาะกับ Listening skills/activity ประเทศไหนเขาพูดเป็นหุ่นยนต์
4. ยังไม่เห็น Interaction เท่าที่ควร ครูก็ใช้ CALL ยังไม่ค่อย smooth แต่ก็เอาตัวรอดได้ในระดับหนึ่ง  Core thinking ได้ prediction และอะไรอีก? ทำไมไม่ระบุ
5. เพิ่มทักษะการอ่านให้กับเด็กๆของเธอด้วยนะ บทอ่านภาษาอังกฤษนอกเวลา ฉันมีมาเอาให้ยืนนะ
GRADE: B+ ให้เพิ่มลีลาและความมั่นใจหน้าชั้นของครูด้วย
________________________________________________________________________________
คุณครูดารุณี ศรียางนอก 011
Unit: My interest/opinon
Topic: Food and Drink
1. จอควรเป็นพื้นขาวไม่ใช่พื้นกระดาษดำ (สีเขียว) จอก็เล็ก ตัวหนังสือเยอะใครจะมองเห็น ครูควรใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆหน่อยนะเพราะมันคือองค์ประกอบของการเรียนการสอน
2. Audio ไม่เหมาะกับการเอามาเป็น Teaching material น้องเธอมีลมมรสุมพัดผ่านใช่ไหม มีเสียงลมแทรกตลอดใน video
3. Practice ออกแบบนอกจอ นักเรียนได้ทำทุกคนจริงแต่ไม่สนุก
4. ทำเบลอจอทำไมมีอะไรซ้อนเร้น? รุ่นพวกเธอแปลกน้อไม่เข้าพวกและยังทำอะไรที่เข้าใจยาก
5. ไม่รู้ว่าเธอเน้น core thinking ด้านไหน? ส่วนไหน? ทำไมไม่ระบุมาให้ชัดเจน กิจกรรมไม่สนุกทั้งๆที่ CALL น่าจะดึงดูดความสนใจนักเรียนได้ดี ควรทำกิจกรรมเป็น speaking ที่มี interaction ระหว่าง interrogators
6. ใช้ CALL ได้ไม่ต่างจาก Power Point สอนเลยนะ ใส่ลีลาหน่อย
GRADE: B
________________________________________________________________________________
Teacher Adun Udombua 039
Unit: Environment
Topic: How to preserve environment
1. เมื่อนักเรียนตอบคำถามหลังดู video ก็ลองถามเขาเพิ่มเติมเพื่อ extend คำตอบ
2. ดูนักเรียนในห้องเธอไม่ค่อยถูกกันนะ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเขาซิ ให้เขารักกัน เคารพกัน ถ้าไม่อย่างนั้นสังคมจะไม่น่าอยู่ การศึกษาควรเป็นตัวเกลาใจเขานะ
3. Explanation ก็ทำได้ดีนะ แต่บางทีเธออธิบายขยายความทุกครั้งไป มันก็อาจทำให้ห้องเรียนไม่ smooth นะ เพราะครุอธิบายตลอดเวลา แทนที่กิจกรรมจะ run ต่อไป แก้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือก่อนที่จะสอนครูให้นักเรียนศึกษาคำศัพท์ทีเกี่ยวข้องกับบทเรียนก่อนล่วงหน้า
4. การใช้ CALL ก็คล่องดีไม่มีปัญหา practice เธอทำ listening นิก็ต้องแนะนำ listening strategies ให้นักเรียนด้วย ฟัง take note ไปก็น่าจะเหมาะ หรืออะไร?  นั่งฟังเฉยๆแบบนี้มันเทพไป
5. มี recalling skill, summarizing skill, and generating skill ตามระบุมา แต่กิจกรรมช่วง Practice 1 ยังไม่เนียนนะ อยากเห็น deep learning มากกว่า surface
6. ตอนนักเรียนนำเสนอให้ form target language เป็น sentence level หน่อยนะ กลับไปทวน โครงสร้างที่ตัวเองนะนำมาสอนนักเรียน ถ้าไม่ได้เอาใช้ตอนนี้ก็อย่าสอนเสียดีกว่า สอนอย่างให้ทำอย่างมันสวนทางกัน
7. ตุ๊กตาสามารถมีได้ 2 ตัว ใน 1 วงนะ ตัวแรกเป็นคนถาม ตัวที่ 2 คนถือเป็นตัวตอบ และการตอบให้มีเหตุผลด้วย I will reuse……for making/producing/creating because……….. อะไรก็ว่าไป
GRADE: B++ ห้องเรียน smooth ในระดับหนึ่งและมี interaction ใช้ CALL ได้ดี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมี presentation 2 parts พยายามสอนเด็กอ่อนได้เป็นอย่างดี
________________________________________________________________________________
คุณครูอนุรักษ์ พันธ์สุวรรณ 040
Unit: My-self (เขียนตามเธอนะ แต่เป็นฉัน ฉันจะเขียน Myself )
Topic: Personal Characteristic
1. ยัง motivate นักเรียนไม่ดีพอในการตอบคำถามหลังชม video ต้องเปลี่ยนคำหรือใช้ภาษาให้ง่ายกว่านี้ หรือ ยกตัวอย่าง และรอคำตอบจากนักเรียนนะ ก่อนที่จะเปลี่ยนไป step ต่อไป
2. Practice ได้ Summarizing แต่ตอนลงกิจกรรมไม่มีตอนสรุปกิจกรรมเลยนะ เลยมองเป็นกิจกรรมหลวมๆไป
3. กิจกรรมสุดท้ายนักเรียนได้ฝึกเขียน อ่าน พูด และฟังในสิ่งที่เพื่อนพูดแล้วตอบคำถามว่าลักษณะดังกล่าวเป็นเพื่อคนใด แต่ตอนตอบคำถามให้นักเรียนตอบเป็น sentence level จะดีกว่าให้พูดชื่อเพื่อนอย่างเดียว ครูควรแนะนำ Pattern เช่น S/he is…, I think/ I guess. จะสมบูรณ์กว่า
4. กิจกรรมสุดท้ายไม่ใช่ Predicting นะเธอเข้าใจผิด ได้ทักษะการจำแนกไหม?ผ่านบรรยายลักษณะ กลับไปอ่านใหม่
GRADE: B+ อ่าน text แต่ misconception เลยเชื่อมโยงผิดประเด็น
________________________________________________________________________________
คุณครูสุรพงษ์ ประสมเพชร 058
Unit:?
Topic:?
เป็นแบบเดิมนะ เราลงโปรแกรมตามที่นายให้ link มาแล้วก็เปิดไม่ได้อยู่ดีคงเป็นที่การถ่ายทำ ตัดต่อ หรือ write งาน และมันก็มีคำถามว่าเธอได้อัด video สอนจริงๆไหม? จริงๆแล้วมีเพื่อนไปฝึกสอนด้วยกันทำไม? ไม่ไปขอความช่วยเหลือกัน ดูแลกันตรวจสอบเล่นแผ่นหลายๆเครื่องก่อนส่ง แบบนี้ไม่ ok ทำสังคมให้น่าอยู่สังคมครูเป็นสังคมแห่งการเกื้อกูล Give & Take ดูเหมือนพวกเธอจะไม่ Give และไม่ Take อะไรทั้งนั้นน่ากลัวไปนะ
GRADE: B- ตามระเบียบ (ไม่ต้องตอบเป็นคำพูดหรือตัวหนังสือ แต่ให้ตอบด้วยการคิดตามและแก้ปัญหาให้เป็น)
________________________________________________________________________________
นายโกวิท ฮุยเสนา 009
Unit: Interest/Opinion
Topic: Movies
1. จอเล็กเหมือนเดิม เสียง Audio ไม่เหมาะกับการทำฟังเพราะคุณภาพเสียงต่ำไป Teacher talk เยอะๆ ก็ควรพูดน้อยแต่นักเรียนได้ฝึกเยอะๆหน่อยนะครู ให้เอาสิ่งที่สอนไปใช้จริงนะโดยเฉพาะคำศัพท์และโครงสร้างเพราะเน้นจัง
2. Practice กว่าจะได้ลงมือทำกิจกรรม Giving instruction นานไป นักเรียนตอบคำถามโดยใช้การเดามากกว่าใช้ความรู้ความเข้าใจเด็ก และตัวลวงก็น้อยไป วัดความสามารถจริงๆของเด็กไม่ได้ แต่ได้ความสนุกแทน
3. ขั้นสุดท้ายทำ Speaking ก็เหมาะกับ Unit: Interest/Opinion เพราะได้ express idea ทำไมไม่ต่อเติมเหตุผลด้วยเด็กพูดได้แค่ชอบหนังแค่นั้นจบ มันสั้นไป ต้องให้เหตุผลประกอบด้วย แต่ประเด็นคือได้ core thinking อะไรบ้าง? ส่วนไหนที่เธอเน้น ทำไมไม่ระบุแสดงว่าไม่ได้ศึกษามา อาศัยการหว่าน  
4. การใช้ CALL ก็ ok smooth ดี
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
คุณครูวันวิสาข์ พรพนม 033
Unit:?
Topic:?
1. ก็ใช้ CALL ได้ ok นิ มี interaction ดีมาก นักเรียนก็สนุกเพราะครูออกแบบทั้งในจอและนอกจอ นักเรียนประถมสนใจเป็นอย่างดี
2. ช่วง Practice ตาเธอมองทั่วไหม? ดูเหมือนว่านักเรียนหลายกลุ่มอยากตอบแต่ไม่ได้ตอบนะ การยกมือบางทีก็ใช้ไม่ได้กับทุกสถานการณ์ พยายามให้ทุกคนได้ตอบนะ หาวิธีที่ครูสองตาแต่มองทันทุกมือ อาจจะ 1 กลุ่มให้ยกแค่ 1 คน หรือ กลุ่มไหนรู้และออกเสียงคำศัพท์ d_c_o_ ได้ก่อนมีสิทธ์ตอบก่อน
3. ไม่เห็นว่าเธอจะระบุ Core thinking ตรงไหนเลยนะในส่วน getting and using stages
4. I am A teacher and I teach English to kids. น่าจะ ok กว่านะตก article
5. แค่สอนและจัดกิจกรรมไปเดี๋ยวมันก็ได้ core thinking เอง ก็จริงนะได้อยู่แต่ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าเธอเน้น core thinking ส่วนใด กรุณาระบุมา ไป review การสอนการคิด อีกรอบซิ!
GRADE: B+
_______________________________________________________________________________________
คุณครูวราภรณ์ ชัยเทศ 032
Unit:?
Topic:?
1. ครั้งต่อไปแนบสิ่งที่เธอเน้นมาด้วยนะ เขียนลงจอบางทีก็อ่านตามไม่ทันและเสียเวลาย้อนไปย้อยมานะ
2. ใช้ smart board ได้ดีขึ้นนะไม่เป็น stupid board แล้ว อธิบายก็คล่องขึ้น เห็นพัฒนาตัวเองไหม?
3. เธอทำฟังก็ควรแนะนำ listening strategies ให้นักเรียนได้ใช้ระหว่างฟังนะ เทพเกินไปที่ให้นักเรียนนั่งฟังเฉยๆ ตัวหนังสือบทสนทนา ไม่ต้อง show ก็ได้ถ้าทำทักษะฟังนะ และตัวหนังสือก็เล็กไป
4. มุมกล้องไม่หลากหลาย ฉันมองไม่เห็นหน้าตานักเรียนเลยนะ
5. งานนักเรียนควรใส่จิตนาการณ์มากกว่านี้ แจกปากกาสีให้เขาด้วย แบบนี้เขายังแสดงความสมารถทางความคิดออกมาไม่ได้เต็มที่นะ และใช้กระดาษไม่เป็นมันควรมีสีสันมากกว่านี้
6. ฝึกบ่อยๆนักเรียนจะได้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องๆ มาถูกทางแล้ว ใช้ CALL ก็ smooth ดีอีกคน
7. การสังเกต/คิดวิเคราะห์ แยกส่วน ก็ ok นะส่วนประกอบต่างๆของอาหารก็ตรงประเด็นดี แต่บ้าจริงห้องเรียนยังไม่ smooth และเป็นธรรมชาติเท่าที่ควร มันเลยดูเหมือนว่าห้องเรียนภาษาไม่สนุก บรรยากาศมันเกรงๆเกินไปไม่ต่างจากตอนเราไปนิเทศเลยนะ
GRADE: B+ มาถูกทางแล้วแต่ให้ปรับปรุงบรรยากาศในห้องเรียน
_______________________________________________________________________________________
ขึ้นไปข้างบน Go down
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptyThu Oct 03, 2013 10:44 am

Teacher Promplo Bantumporn 028
Unit: Health
Topic: Sport and Exercises
1. ตัวหนังสือเล็กขนาดนั้นนักเรียนมองไม่เห็นหรอก พยายามผิดวิธี เธอต้องขยายจอนะ
2. การลงกิจกรรม practice ในส่วนนี้ไม่ได้ Predicting หรอกนะให้กลับไปอ่านใหม่ว่า predicting ต้องลงกิจกรรมอย่างไรถึงจะเรียกว่าได้ predicting ตา core thinking ไม่ใช่เห็นแค่คำศัพท์แล้วก็เอาตามความหมายเลยไม่ใช่ มันเป็น key term อยู่นะในส่วนของ core thinking
3. Practice ไม่น่าใช่ Generating skills หรอกถ้าจะได้อย่างนี้จริงๆ นักเรียนจะต้องได้ศึกษาข้อมูลเพื่อนมาพอสมควรจากการอ่านประวัติ interview เป็นต้น ไม่ใช่จู่ๆแค่เดาคำตอบว่าเพื่อนชอบเล่นกีฬาอะไรเลยนั้น ยังไม่ใหญ่พอที่จะเป็น Core thinking นะ
4. ขั้นสุดท้ายอยากให้เกิด summarizing เจตนาดีนะ แต่ยังไปไม่ถึงหรอกเพราะสิ่งที่นักเรียนพูดหน้าชั้น มันไม่ได้เกิดจากความเข้าใจของนักเรียน มันเกิดจากการอ่านออกเสียงเฉยๆ แต่ไม่ได้เข้าใจความหมายอะไรทั้งนั้น นักเรียนเธอต้องใช้เวลาในการ practice speaking ในสิ่งที่เขา form ภาษาผ่าน writing นะ (อย่างนี้ได้ความเข้าใจ) แต่ถ้าเขาไม่ได้ form เอง แล้วให้ practice (อย่างนี้ได้ reading aloud ไม่เกิดความเข้าใจนะ)
GRADE: B+ การใช้ CALL ก็ ok ยากนะสอนเด็กอ่อน แต่คุ้มค่ามากที่เห็นความงอกงามของเขา คนเป็นครูแท้จะไม่เกี่ยงเรื่องสอนเด็กอ่อน สอนได้หมด
__________________________________________________________________________________
Teacher Patthamaporn Boodsee
Unit: Interest/opinion
Topic: Movie
1. Open class ของเธอควรถามนักเรียนเกี่ยวกับ movie ที่นักเรียนเคยดูหรือชอบนะ นักเรียนน่าจะตอบได้เนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัวเขา แล้วค่อยโยงไป CALL
2. เสียงลำโพงดังและแตกไปนะ ช่วง structure ตัวหนังสือที่แสดงบนจอเล็กไปนะ ใครจะมองเห็น?
3. Audio เป็นเสียงหุ่นยนต์อยู่นะเกิดจากการสร้าง CALL หลายปีแล้ว คุณภาพเสียงแบบนี้ไม่เหมาะกับการทำฟัง
4. กิจกรรมขั้น practice ก็ได้ Identifying relationship and pattern แต่กิจกรรมยังไม่ลึกพอนะเมื่อนักเรียนเลือกคำตอบได้แล้วก็ควรให้เขาแต่ประโยคเองบ้างจากคำหรือโครงสร้างที่กำหนด จากนั้นก็ให้คะแนนไป จะ useful กว่า แต่นักเรียนก็มี interaction ดีขณะทำกิจกรรม
5. ช่วงที่นักเรียนออกไปนำเสนอภาษาเขายังผิดอยู่นะ It is AN adventure movie. ควรมี article ไหม? นักเรียนให้พูดนำเสนอน้อยไปหน่อยกิจกรรมไม่มีลีลาให้เกิดความสนุกเท่าที่ควร และก็ยังไม่เห็นการระบุ core thinking ในขั้นนี้นะ
GRADE: B+ กิจกรรมไม่พอดีตัวสำหรับ ม. ปลาย เขาต้องได้มากกว่านั้น
_________________________________________________________________________________  
คุณครูอรวี มานะดี
Unit: Science and technology
Topic: Solar System
Sub-topic: Space
1. ในช่วงแรกให้มี classroom interaction มากกว่านี้นะรู้สึกว่าผู้เรียนจะเป็น passive learner มากเกินไป interaction เลยไม่เกิด
2. ทำ listening แต่คุณภาพเสียงไม่เหมาะกับการทำฟังเนื่องจากไม่ authentic เป็นหุ่นยนต์มากเกินไป และควรทำเป็น Game น่าจะสนุกกว่าแจกกระดาษให้ตอบ ได้ core thinking อะไร ส่วนไหน ทำไมไม่ระบุ อย่าหว่านนะให้ระบุมาว่าเธอรู้จริงไหม?
3. ห้องเรียนเธอเป็นห้องเรียนใหญ่มาก ควรเน้นกิจกรรมที่ให้ทุกคนได้ทำ เช่น writing or speaking นะ การสุ่มหรือเลือกนักเรียนให้ตอบอาจจะไม่เหมาะถ้าทำทุกครั้งไป ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงออกอย่างเที่ยวเทียม ขั้นสุดท้ายก็ไม่เห็นระบุ core thinking นะ
4. การใช้ CALL ก็ ok ไม่มีปัญหา แต่ควรเลือก CALL ที่มีคุณภาพให้เหมาะกับ skills ที่เรากำลังเน้น ไม่ใช่ทำฟังแต่เสียงในสื่อป่วยแบบนี้ก็ไม่น่าใช่นะ แล้ว listening & reading strategies อยู่ไหนควรแนะนำเมื่อทำทักษะ
GRADE: B+
__________________________________________________________________________________
คุณครูธีรพงษ์ 016
Unit:?
Topic:?
1. Flat เป็น noun, adverb, verb, และเป็น adjective ก็ได้ด้วยนะ ทำไมต้องบอกว่าเป็น Noun? แต่ที่เหลือครูไม่อธิบายนักเรียนก็จะเกิด misconception
2. Teaching vocabulary หลวมๆเกินไป ได้แค่ form & meaning นะ ส่วน use ไม่ได้แล้วจะสอนทำไมเมื่อไม่ให้เขาใช้งานภาษาได้
3. Teaching grammar ก็ควรอยู่ใน context เมื่อแยกโครงสร้างก็ต้องตามด้วยตัวอย่างประโยคซิ ไม่ใช่มีแต่ก้างหรือกระดูกไม่มีเนื้อ เข้าใจไหนว่าฉันหมายถึงอะไร?
4. คุณภาพ video ดีมากบอกเพื่อนซิว่าใช้อะไร และตัดต่อแบบไหน? เพื่อเพื่อนบางคนที่ยังไม่พัฒนาจะได้พัฒนาซักที
5. หักคะแนนเสียง audio เป็นหุ่นยนต์ ไม่เป็น authentic ไม่เหมาะกับนักเรียน ใช้ CALL ได้ดีเกิด interaction ในห้องเรียนดีมาก แต่จอเล็กไปนะ
6. ขั้น Production ในส่วนกระบวนการสำหรับ speaking & presentation สมบูรณ์แบบ!!!! แต่ที่ไม่สมบูรณ์แบบคือไม่ระบุ core thinking ออกมาว่าได้อะไรบ้าง เน้นตรงไหน หว่านเกินไปนะไม่ focus จริงๆมันก็ได้ core thinking อยู่นะแต่อยากรู้ว่าเธอเข้าใจถูกไหม มีความรู้ไหม? ควรระบุมา
GRADE: B++
__________________________________________________________________________________
คุณครูอัจฉราพรรณ ไชยเสนา 042
Unit:?
Topic:?
1. CL ครูใช้เหมือนหุ่นยนต์เกินไปนะ YOU HAVE YOU WATCH IT CAREFULLY.  ใช้ CALL ก็ ok ไม่มีปัญหา
2. คำใดที่ไม่มั่นใจในการออกเสียงกรุณาตรวจสอบจากdictionary ก่อนนะ เช่น ride/tense/next/explain/match ดูหนังฝรั่งเยอะๆ งดหมอลำถ้าภาษาเธอยังไม่แข็งแรง ไม่ต้องพูดเร็ว ให้พูดช้าๆแต่ถูกต้อง
3. Audio สำหรับให้นักเรียนฟังมันป่วยหักคะแนน เป็นหุ่นยนต์ ไม่เหมาะกับการทำฟัง mile a cow คืออะไร?
4. มันตรวจยากนะให้เธอแยก file ขั้นสอนมาเลยและจัดระบบ file ให้เรียงก่อนหลัง เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะต้องบอกกันในท้ายเทอมนะ
5. จาก product ขั้นสุดท้ายไม่เห็นในสิ่งที่เธอสอนเด็กมาเลยนะ structure สอนทำไมในเมือนักเรียนไม่ได้ใช้ หรือไม่ motivate ให้ใช้ เป็นเพราะครูเองที่ออกแบบกิจกรรมไม่ดี Product เท่านี้น้อยเกินไปสำหรับเด็กในระดับนี้ แล้วสรุป core thinking ที่เน้นคืออะไรทำไมไม่แจ้ง?
GRADE: B+ ลืมหน้าที่ของตัวเองหรือเปล่า ไม่ใส่ใจแม้กระทั่งตัดต่อ video เป็น shot ไหม?
________________________________________________________________________________  
คุณครูกาญจนา จุกแก้ว 007
Unit:?
Topic:?
1. คำตอบควรตามมาด้วยเหตุผลนะลองให้นักเรียนขยายคำตอบดู ไม่ใช่ให้ครูขยายนะและคำตอบไม่ใช่แค่ YES/NO เท่านั้น
2. มุมกล้องควร focus ที่หน้านักเรียนบ้างเพราะอยากเห็น facial expression ของนักเรียนด้วย
3. Many OF you… เสียงยังเป็นหุ่นยนต์นะไม่เหมาะกับการทำสื่อการสอนที่มีคุณภาพ audio video เป็นยังไง?
4. การใช้งาน CALL ก็ไม่มีปัญหาใช้เป็นไม่ติดขัด ตอนนักเรียนออกมานำเสนอก็ correct ภาษาให้เขาด้วยนะถ้าจำเป็น ไม่เข้าใจว่าได้ศึกษา core thinking มาไหม? ทำไมไม่ระบุว่าเธอเน้นอะไร? นักเรียนได้ core thinking ตรงไหน? ให้ฉันหาเองก็คงไม่ใช่เรื่อง ต้องระบุมา อันน้ไม่ระบุมาก็คิดว่าไม่ได้ศึกษา แต่เธอตั้งใจหว่าน
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
คุณครูภัทรปภา 012
Unit:?
Topic:?
1. ‘ant’ ง่ายไปนะ คำศัพท์ง่ายไป เมื่อนักเรียนเข้าใจโครงสร้างประโยคแล้วก็ให้นักเรียนได้ลอง produce ประโยคเองซิ  เสียง audio แปลกๆ จริงๆแล้วสื่อนี้มาจาก British Council นะมันมาทั้งภาพ เคลื่อนไหว และเสียง Native เพี้ยนตั้งแต่ตอนสร้าง CALL แล้ว
2. พยายามถ่ายทำให้หลากหลายมุมหน่อยนะอยากเห็นหน้านักเรียนด้วย คำใบ้ใน CALL เธอดูแปลก ควรมาเป็นประโยคนะ เช่น It has…. ตอนทำกิจกรรมนักเรียนมร Interaction ดี
3. กิจกรรมขั้นสุดท้ายไม่จบในตัวตอนถ่ายทำเห็นแค่ process ยังไม่เห็น product ว่านักเรียนทำอะไรออกมาและทำถูกไหม? ควรมรการ Present ด้วย และครูก็ให้ feedback ไป อีกประเด็นหนึ่งคือ Core thinking เธออยู่ไหน? ทำไมไม่ระบุ ไม่ใช่หน้าที่ฉันที่จะต้องหาเอง เธอต่างหากที่ต้อง focus มา
GRADE: B ไม่ระบุ core thinking และกิจกรรมไม่จบในตัวตัด shot เร็วไปหรือสอนไม่ทัน?
________________________________________________________________________________
คุณครูศิริพร รอดกลาง 057
Unit: Weather
Topic: Season
1. Fileของเธอมี 6 files และซ้ำกันนะครั้งต่อไปทำมาดีๆอย่าซ้ำ นักเรียนนั่งไกลจอไม่ไหม? เขามองเห็นตัวหนังสือไหม?
2. เสียง audio ไม่มีคุณภาพ กล้องเธอตอน zoom ก็ไม่ชัดเลยนะ น้อยไปไหม?แต่การจำแนก แต่ก็ดีกว่าไม่มีนะ ดูเหมือนว่าการทำกิจกรรมของนักเรียนเธอจะอาศัยการเดาเป็นหลักนะ แต่ก็มี interaction ดี
3. I want you TO work in pairs. จริงๆแล้วขั้น Production ก็สามารถมี core thinking ได้นะทำไมไม่ระบุมา? ควรศึกษามาให้ดีๆ กิจกรรมไม่จบในตัวเห็นแค่ครูสั่งงานให้เขียน แต่ก็ไม่รู้ว่าเด็กเขียนอะไร เขียนถูกไหม? และก็สั่งการบ้าน ถ้าเป็น writing skills ก็เน้น writing strategies ด้วยนะ เหมือนจะไม่เน้นอะไรเลยควรเข้าไปดูเด็กเขียนงานด้วย
4. การใช้ CALL ก็ ok ในระดับหนึ่งเห็น interaction แต่ขั้นสุดท้ายไม่จบในตัวนะเลยไม่รู้ว่านักเรียนได้เรียนอะไรจากครูไหม?
GRADE: B
________________________________________________________________________________
คุณครูกิรณา เทียมไธสง 008
Unit: Interest/opinion
Topic: Occupation
1. File เธอตั้งแปลกๆไปนะให้ตั้งเรียงหน่อยว่าจะให้ดูอันไหนก่อนนะแม่คุณ ตอนที่เธอถามเด็กว่าเห็นอะไรบ้าง นักเรียนจำไม่ได้หรอกนะ เธอควรถามเขาก่อนให้ focus ตอนดู video นะ
2. ตอนสอนโครงสร้างสำหรับเด็กเล็กไม่ควรมีตัวหนังสือเยอะ แต่ควรเพิ่มรูปภาพอธิบายความหมายของประโยค เช่น he is a doctor. รูปสื่อความหมายก็ควรเป็นรูปหมอผู้ชายนะ รูปภาพสื่อความหมายและส่งเสริมให้เด็กเล็กเข้าใจประโยคได้ดี
3. เลือกใช้ CALL ได้เหมาะสมกับเด็ก ถึงแม้ว่าเนื้อหาบางอย่างอาจจะต้องเสริมนอกจอนะ เห็น interaction ดีเด็กๆสนใจเรียนเพราะชอบสื่อ
4. กิจกรรมแรกควรให้นักเรียนได้พูดบ้างก็ได้นะ อย่างน้อยๆคือออกเสียงคำศัพท์ และกิจกรรมต่อมาควรให้พูดเป็นประโยคนะนะ ฟังข้อมูลจากเพื่อนแล้วก็ infer คำตอบ กิจกรรมนี้ได้คำศัพท์ ส่วนกิจกรรมต่อไปคือการ ถาม-ตอบ อาชีพที่ตนเองและเพื่อนสนใจในอนาคตนะ กลับไปดู Unit มันซิ เธอออกแบบได้ยังไม่สุดทางนะยังไม่ accomplish learning goals แต่นักเรียนเธอสนุกกับการเรียนดีเนื่องจากเธอเลือกใช้ CALL ok ตรง need & interest ผู้เรียนแต่การออกแบบกิจกรรมยังไม่เท่าไหร่
GRADE: B++
________________________________________________________________________________
คุณครูนริศรา จันทะคัด 048
Unit:?
Topic:?
1. สอนคำศัพท์และโครงสร้างแล้วก็ให้นำไปใช้นะนักเรียนได้ form target language ด้วยตนเอง หักคะแนนเสียงหุ่นยนต์ไม่เหมาะกับการเป็นสื่อการสอนภาษา
2. นักเรียนเธอก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนะมี interaction ใช้ CALL เป็นแต่เลือก CALL ที่ไม่ค่อยมีคุณภาพมาสอนนะครูขาดทักษะในการ evaluate สื่อ
3. Core thinking skill ได้ทักษะการเรียงลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติต่างๆในการจัดงาน Party ตามที่ระบุมานะ แต่ครูบอกว่า write steps of party หมายความว่าอย่างไร? ไปเปิด video ตัวเองแล้ว monitor ตัวเองนะ
4. ให้ตั้งชื่อ party ด้วยและจุดประสงค์ของการจัดงานด้วย จากนั้นก็ Plan งานออกมาดี ครูให้โจทย์นักเรียนไม่สนุก สร้างเรื่องราวไม่เป็นนะ ก็อาจจะบอกไปว่าพวกเธอได้รังรางวัล......และต้องจัดงาน Part.....ไหนลองคิด steps ในการจัดงานมาซิ อย่างนี้เป็นต้น แล้วโครงสร้างที่สอนตอนต้นได้เอามาใช้ในขั้นนี้ไหม?
ถ้าไม่ได้ใช้แล้วเธอสอนทำไม? ไม่มีความหมาย
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
Unit: Foreign Culture
Topic: Meeting Culture
Sub-topic: Appropriate Behaviour
1. Unit/topic น่าสนใจมาก แต่เสียง audio ไม่ประทับใจเป็นหุ่นยนต์ไม่มีใครในโลกพูดแบบนี้นะ นักเรียนมี Interaction ดี แต่ตอบเหมือนหุ่นยนต์ไปนะ
2. ห้องเรียนมีครบทุกรสชาติ ตลก สนุก จริงจัง ผ่อนคลาย interaction ความร่วมมือ ถือว่า classroom environment สมบูรณ์แบบ ยกเว้นเสียง audio ที่กวนประสาทหูมาก
3. Remembering skills/encoding  ก็ OK ตรงประเด็นนะ มันเป็น listening skill แต่เธอไม่แนะนำกลวิธีการฟังเลยนะ เด็กนั่งฟังเฉยๆเทพไปไหม? แต่นักเรียนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
4. ขั้นสุดท้ายนักเรียนเธอต้องการเวลาในการฝึกซ้อมก่อนนำเสนอแนะ และสถานที่หรือฉากก็ต้องสอดคล้องกับสิ่งที่เขาแสดงนะ มันเป็น promptu role-play ใช่ไหม? ให้เพื่อนทาย culture จากการแสดงของเพื่อนด้วยนะว่าเป็นวัฒนธรรมอะไรจากประเทศอะไรด้วยนะ
5. ครูก็ใช้ CALL เป็นนะ smooth ออกแบบทั้งในและนอกจอ
6. ไม่จำเป็นเต็มเก่ง Grammar หรือภาษามาก แต่สามารถ apply ภาษา+ศิลปะการสอนได้เป็นอย่างดี
GRADE: มากกว่า B+++ เลยต้องเป็น A ซะ!!! เห็นครูมีลีลา เป็นมิตร จัดกิจกรรมสนุก นักเรียนมี interaction ใช้ CALL smooth unit/topic ดีเหมาะสมกิจกรรมสอดรับดีมาก
_______________________________________________________________________________________
Teacher Narissara Chokchayasantorn 017
Unit: People
Topic: Friends
Sub-topic: Activity and Friends
1. Everyone take a seat. Open class มาควรถามนักเรียนเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เขาเคยจัด Party ซิ ให้นักเรียนลองเล่ามา การเตรียมงานมีขั้นตอนอะไรบ้าง 1 2 3…ก็ว่าไปนะแล้วค่อยไป video ต่อ
2. Everyone, give a big hand to Nutthapong. หรือ Put your hands together to Nutthapong.  Turn on the audio. Open the book. Are you ready to listen to the audio? Text น่าจะเป็นตัวหนังสือใช้ฟังไม่ได้นะต้องอ่าน เสียงเป็นหุ่นยนต์ไม่เหมาะกับการทำฟัง
3. The first step/firstly/first of all/first thing first เลือกเอา แต่ไม่น่าใช่ the first เฉยๆ Practice เธอไม่น่าใช่ได้ Remembering skills นักเรียนต้องเข้าใจก่อนถึงจะเลือกคำที่ถูกต้องได้นะ
4. ส่วน remembering skills ง่ายๆเลยน่าจะจำข้อมูลง่ายได้ เช่นบ้านเลขที่ เบอร์โทร รหัสไปรษณีย์ อย่างนี้ไหม?
5. Five members นักเรียนเธอฟังสิ่งที่เธอพูดรู้เรื่องนะน่าชื่นใจ NEXT ออกเสียงอย่างไร หักคะแนนสอนโครงสร้างแต่นักเรียนไม่สามารถใช้โครงสร้างตามที่ครูสอนได้ เนื่องจากสอนอย่างแต่ให้ทำอย่าง According to our plan, I will invite…. We will have …..in the party. นะ ที่นักเรียนพูดไม่เป็นประโยคเลยเกิดจากครูไม่จริงจัง ภาษาที่เด็ก produce ออกมาก็ไม่สมบูรณ์นะสอนก็ต้องระวังว่าฉันไปแล้วจะได้ใช้ตอนไหน ใช้ภาษาแล้วจะตรงกับที่ได้สอนไหม?
GRADE: B+ ก็ใช้ CALL ได้ smooth ดีนักเรียนมี interaction ดีมาก แต่ CL ครูผิดเยอะให้ระวังภาษาของตัวเองด้วย
_______________________________________________________________________________________


แก้ไขล่าสุดโดย Banchakarn_Sameephet เมื่อ Sun Oct 06, 2013 7:16 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptyFri Oct 04, 2013 12:44 pm

คุณครูภัทรา ต้นกันยา 029
Unit: Environment
Topic: How to Preserve Environment
1. มีนักเรียนหลบหลังห้องทำไมไม่บอกให้เข้ากลุ่ม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการตั้งคำถาม นักเรียนหนึ่งคนถาม และให้อีกหนึ่งคนตอบเขา เขาอาจยังไม่คล่องนะเพราะเฉพาะนั้นครูต้องให้เวลานักเรียนเขียนคำถามขึ้นมาก่อน และเขียนตอบด้วยตนเองก่อนอาจจะทำเป็นกลุ่มหรือคู่ก็ได้แต่ไม่น่าใช่คนเดียว จากนั้นก็ค่อยไปนั่งวงกลมเล่นถามตอบกัน ฝึกการตั้งคำถามและการตอบ แต่ทำไมการสอนโครงสร้างเธอไม่สอดรับกับกิจกรรมนี้
2. นักเรียนยังพูดถาม-ตอบ ไมเป็นธรรมชาติเท่าที่ควรจะเป็น นักเรียนไม่ได้ใช้ภาษาของตนเอง สิ่งที่เขาพูดเกิดจากการเตรียมของครูเอง ดังนั้นนักเรียนไม่ได้ฝึก produce ภาษาของตนเอง ไม่เป็น deep learning ได้แค่การอ่านออกเสียงแต่ยังไม่คล่อง ดังนั้นไม่กับเป็น core thinking ที่ระบะมาข้างต้น
3. ทักษะบูรณาการโดยใช้ผังกราฟิกก็ ok นะ ตอนทำกิจกรรมให้ครูเดินให้ทั่วห้องเพื่อนักเรียนต้องการความช่วยเหลือ การนำเสนองานของนักเรียนยังไม่ smooth ต้องฝึกซ้อมให้ดีก่อนออกไป
GRADE: B+
_________________________________________________________________________________
คุณครูอภิทักษ์ จันทร์หล้า 061
Unit: Free time
Topic: Sport
1. ฝรั่งก็เรียก Ping-Pong เหมือนกัน,  ON the beach ไม่ใช่ in มีการ elicit ความรู้เดิมจากนักเรียนก่อนเรียนดีมาก train เป็น Noun ก็ได้ แต่ในบริบทนี้เป็น Verb อธิบายนักเรียนให้เข้าใจด้วย
2. Teaching vocabulary จะต้องสอนคำศัพท์ที่อยู่ใน category sport เป็นหลักนะ มีกีฬาอะไรบ้างที่นักเรียนยังไม่รู้ เช่น American Football, fencing, archery เป็นต้น    Teaching Grammar part จะสมบูรณ์แบบถ้านักเรียนทุกคนได้เขียนตัวอย่างประโยคด้วยตนเอง Produce เองนะขาดตรงนี้ นอกนั้นมาถูกทางแล้ว
3. เปลี่ยนคำชมบ้างนะ Good Job! อย่างเดียวก็เบื่อนะ ใช้คำใหม่บ้างหามาซิซัก 5 คำพร้อมท่าทาง
4. Core thinking ได้การใช้ Graphic Organize นะเหมาะกับเด็กประถมดี แต่ครูให้เวลาน้อยเกินไปเด็กไม่ได้ใส่ภาพประกอบ เมื่อนักเรียนวาดออกมาแล้วก็หาเวลาให้ไปพูดนำเสนอด้วยนะอาจจะเป็น extra class หรือช่วงเที่ยงก็ได้นะแล้วแต่ครู เพราะอยากให้เน้น speaking ด้วย ก็ดีมากที่ให้นักเรียนได้ใช้โครงสร้างจากที่สอนมา นำมาใช้ในงานชิ้นสุดท้าย
5. ห้องเรียนมี Interaction ดีมาก ใช้ CALL ได้ ดีมาก ห้องเรียน Smooth ดีมาก (อย่าหลงตัวเอง จนลืมพัฒนาที่เหลือที่ยังไม่ได้ชมก็ต้องปรังปรุงยก set) แต่ให้ปรับปรุงกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ มี student-student interaction ด้วยจะดีมาก
GRADE: A ภาพรวมการสอนลงตัวในระดับหนึ่ง
_________________________________________________________________________________
คุณครูตามตะวัน ตุมอญ 013
Unit: Myself
Topic: Personal Characteristics
1. Everyone HAS… นักเรียนเข้าใจความหมายของ list ที่เธอให้ และประโยคที่เธอยกตัวอย่างไหม? แค่อ่านได้ไม่ได้หมายความว่าเข้าใจความหมายนะ มุมกล้องก็หลากหลายหน่อยนะเห็นเฉพาะหลังหนักเรียนและหน้าครู ตลอดนะ TURN ON…/CLICK ON… ส่วน open ใช้กับการเปิดตู้เย็น!
2. ตัวหนังสือเล็กไปนะนักเรียนเอห้องใหญ่ บอกเลยว่ามองลำบากและไม่ชัดหรอกนะ Practice ให้นักเรียน action อย่างเดียวไม่ได้ภาษาเลยนะ เธอต้องให้คนใบ้พูดด้วย+ท่าทางด้วย จึงจะ ok นะ คิดดีๆก่อนตัดสินใจชั่งน้ำหนักดีๆ เขียนแค่บอกว่า Core thinking แต่ไม่ได้ระบุเลยนะว่าได้ core thinking อะไรบ้าง? ส่วนไหนของกิจกรรม? แบบนี้หว่าน ไม่ได้ศึกษาอย่าลึกซึ้งนะ
3. กิจกรรมเธอขั้นสุดท้ายแปลกๆ เหมือนไม่เข้ากับ Unit เลยนะ นักเรียนได้เขียนบรรยายลักษณะดาราหรือคนอื่นไปแล้ว (เขียนบรรยายคนอื่นทำไม? จัดกิจกรรมไม่สนุก) ก็ควรเขียนบรรยายลักษณะของตัวเองแบบสนุกๆด้วยนะ เช่น ให้นักเรียนถ่ายภาพลง IG เพื่อไปสมัครเป็นนายแบบนายแบบ และบรรยายลักษณะของตัวเองนะ จากนั้นก็ให้ออกไปนำเสนอผ่านการพูด
4. ส่วนการบรรยายลักษณะคนอื่นก็จัดในสนุกโดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองฝ่ายตำรวจ กับพยาน แบ่งกลุ่มละ3 คนพอ (กลุ่มเธอแบ่งใหญ่เกินไปนะ) ครูจำลองเหตุการณ์คนร้ายปล้นธนาคาร แล้วให้พยานดูรูปคนร้าย จากนั้นก็เขียนบรรยายลักษณะของคนร้ายออกมา จากนั้นให้ตำรวจค้นหาคนร้ายจากรูปใบหน้า 20 รูป พยานอ่านสิ่งที่เขียน ตำรวจฟังจับใจความ แล้วเลือกคนร้ายให้ถูกต้อง อย่างนี้เป็นต้น น่าสนุกนะคิดออกไหม?
GRADE: B+ ติดที่กิจกรรมนะ ไม่ได้หมายความว่าเธอจะตาม CALL ไปหมด เธอสามารถออกแบบนอกจอได้
________________________________________________________________________________
คุณครูรุ่งนภา แก้วสมบัติ 054
Unit: Science and Technology
Topic: Invention
1. ก่อนนำ CALL นี้มาใช้ได้ประเมินสื่อหรือยังว่าเหมาะสมกับระดับนักเรียน และนักเรียนของตนเองหรือเปล่า? CALL ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะใช้กับนักเรียนระดับใดก็ได้ ห้องใดก็ได้นะ
2. พูดเยอะเกินไปไม่เหมาะกับสอนเด็กประถม โครงสร้าง passive voice เหมาะกับนักเรียนเธอแล้วใช่ไหม? พูดให้น้อยลง scaffold  เด็กให้มากขึ้น เช่นแสดงรูปภาพประกอบความหมายประโยคที่เธอยกตัวอย่าง
3. กิจกรรม Practice ก็ไม่เหมาะกับนักเรียนนะ encoding พอไหว แต่ให้แต่งประโยคอย่างที่เธอว่าไม่ไหวนะหนักไปไหม? เสียเวลาเธอไหม? 4 เดือนแล้วยังไม่เข้าใจระดับความสามารถทางภาษาของนักเรียนเธอเลยหรอ?
4. Content ที่ใช้สอนเป็นเรื่องไกลตัวนักเรียนไปมากนะ  เลือก CALL ก็ไม่เป็น ไม่ต้องถามการใช้งาน CALL เลยนะ
GRADE: B Showing unsmooth interactions between teacher and student/ student and activity/ teacher and CALL.
________________________________________________________________________________
Teacher Ekkachai Duanyai 044
Unit: Interest/opinion
Topic: Food and Drink
1. ตัวหนังสือในจอเล็กเกินไปนะสงสารนักเรียน การเรียงลำดับเหตุการณ์หรือ? แต่กว่าจะได้มาเรียงก็ลำบากเหมือนกันนะ ทั้งกิน ทั้งเป่า เปลี่ยนเป็นตอบคำภามทางภาษาแล้วค่อยขยับก้าวไปใกล้ๆ กระดาษคำตอบดีไหม? ลูกโป่งมันแตกแล้วเสียงดังรบกวนคนอื่น แต่จัดที่ค่ายก็ว่าไปอย่าง คิดให้รอบคอบ 360 องศา
2. การเรียงลำดับเหตุการณ์น้อยเกินไปนะ ต้องให้นักเรียนข้อมูลเป็นภาษาตัวเองด้วย ตอนไปนำเสนอให้นักเรียนพุดแค่ abcd แทนที่จะเป็นการนำเสนอการเรียงเหตุการณ์ โดยใช้ภาษาของนักเรียนเองด้วย
3. Passive voice ได้ใช้ตอนไหน? ง่ายๆเลยนะถ้าจะสอนโครงสร้างใดๆก็ตาม ให้นั่งทางในนึกถึงตัวภาษาที่นักเรียนจะได้ produce ในขั้นกิจกรรมเลย แล้วเอาสิ่งนั้นออกมาสอนมีดูมีประโยชน์กว่า หรือ สอน Grammar in context ถึงจาก text ออกมา แล้วก็ให้นำไปใช้ในขั้นกิจกรรมด้วย นึกภาพออกไหม? เห็นหลายคน 99.99% สอนโครงสร้างอย่าง ให้นักเรียนทำอย่าง หรือสอนแต่ไม่ได้ทำอะไรเลยก็มี เสียแรงไหม?
4. กิจกรรมขั้นสุดท้าย ok สุด generating skill ตรงประเด็นนักเรียนได้ออกแบบรายการอาหาร และขั้นตอนการทำเป็นภาษาอังกฤษ แต่ตอนนำเสนอควรให้เขาดูตัวอย่าง video รายการอาหารหน่อยนะและก็จัดบรรยากาศด้วย
GRADE: B++ ขาดความคิดสร้างสรรค์ จิตนาการณ์ และความคิดละเอียดลออของครูผู้สอนเอง
________________________________________________________________________________
คุณครูอัญชลี วงศ์เวโรจน์ 062
Unit: Shopping
Topic: Clothes
1. เลือก CALL ได้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน เธอก็ใช้งาน CALL ง่ายเพราะเลือก CALL ค่อนข้างสมบูรณ์ และมัน motivate นักเรียน เสียงจาก text-to-speech อันนี้ใกล้เคียงกับเสียงคนพูดมากที่สุดแล้ว
2. Not FOR now! กิจกรรมที่ 1 เป็นกิจกรรมเน้นความเข้าใจนะ ไม่ใช่การจำหรือการระลึกได้ นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ก็ถือว่าเก่งนะ แต่น่าจะให้พูดหรือตอบเป็น sentence level จะดีกว่านะ
3. ตอนนำเสนอครูมุ่งเน้น step ถ่ายทำของตนเองมากเกินไปจนทิ้งนักเรียนที่เหลือ และตอนนำเสนอควรให้นักเรียนทุกคนได้ฟังกัน และถามตอบกันนะ อันนี้แยกตัวมาเพื่อจัดฉากถ่ายทำ มันไม่ Practical ไม่มีคนฟังกันนะ
4. การหาเสื้อผ้าจริงมาให้นักเรียนได้เรียน ได้เห็นได้เลือกนำไปออกแบบ task ของตนเองก็ไม่น่ายากนะ สิ่งที่ยากคือครูไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ที่จะประยุกต์สิ่งรอบตัวให้ไปอยู่ในห้องเรียน
GRADE: B+ ห้องเรียนยังไม่เนียนพอเพราะมัวแต่ห่วง step ของตัวเอง video ฝึกสอนต้องเกินจาก movement ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนจริง ถ้าวันนี้เวลาไม่พอสำหรับการนำเสนองาน ก็ยกยอดไป เตรียมงานตั้งแต่เนิ่นๆนะ หมายความว่าอยากให้นักเรียนที่นำเสนองาน มีคนฟัง ทุกคนได้ทั้ง listening-speaking
________________________________________________________________________________
คุณครูวิไลลักษณ์ เอิบสุข 035
Unit: Myself
Topic: Personal Characteristics
1. เธอสามารถ motivate นักเรียนให้ involve กับการตอบคำถามได้เป็นอย่างดี เสียง audio ของ CALL คุณภาพต่ำมาก จอเล็กไปไหม? ตัวหนังสือเล็กนิดเดียวนักเรียนคงมองไม่ถนัดหรอกนะ Lists คำศัพท์ที่ให้นักเรียนเพิ่มก็ให้นักเรียนศึกษาด้วยเองหน่อยนะว่ามันหมายความว่าอย่างไร ไม่ใช่แค่ให้อ่านออกเสียง
2. ข้อดีของการสอนของเธอคือเธอจะ drive class ไปช้าๆ เนียนๆ ไม่เร็วเกินไปเอาจนคิดว่านักเรียนได้ ทุกคน แล้วค่อย move ไป step ต่อไปซึ่งหลายคนควรทำแบบเธอ ไม่ต้องรีบ
3. สามารถออกแบบกิจกรรมทั้งในและนอกจอ ทั้งของหลักและของเสริมคู่กันได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิด interaction ในห้องเรียนเป็นอย่างดี
4. กิจกรรมที่เน้น Information-gathering skills ให้ตกตัวอย่างหรืออธิบายเพิ่มเติม หรืออ่านให้นักเรียนฟังแค่ครั้งแรกพอที่เหลือลองฝึกให้นักเรียนอ่านเอง คิดเอง gather data เองในกลุ่มนะ ครูควรลดบทบาทลงเป็นแค่ผู้ดำเนินรายการ แต่ถ้าเมื่อเขาต้องการความช่วยเหลือก็ค่อย step in
5. Integration skill ใช้ graphic organizer ฉันตื่นเต้นทุกทีที่เห็นนักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้ ก่อนหน้านี้มันผ่านกระบวนการฝึกพูดก่อนนำเสนอแต่ยังไม่เป็นธรรมชาติ ถ้านักเรียนไม่ได้ copy ประโยคมาเขียนหรือพูดจะสุดยอดมาก ฉันมองไม่เห็นจุดนี้นะ หวังว่านักเรียนจะ produce ภาษาเองจากสิ่งที่เธอสอนเขา แต่ครูขาดการ empower ที่ดีด้านความมั่นใจในการพูดของนักเรียนนะ ครั้งต่อไปให้เป็น Drama/role-play เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่เด็ก
6. GRADE: มากกว่า B++ ก็คงต้องเป็น A ระดับต่ำๆ ตรง concept เห็นการใช้ CALL ได้ smooth ได้ A เพราะนักเรียนเธอเองนะเขามี interaction ได้ดีมาก แต่ลำพักครูสอนไม่เท่าไหร่ แต่เธอ remind คำพูดฉันที่ว่าไม่ต้องเก่งภาษามาก แต่สามารถสอนเด็กให้ดีก็ได้ (อย่าลอย มีหลายด้านที่ต้องปรับปรุง เช่นกัน แต่ฉัน comment ตาม concept ประจำเดือนเท่านั้น ปล. ช่วยเช่าหนังฝรั่งมาดูบ้างก็ได้นะสำเนียงเธอจะได้ไม่อายสาวๆแถวเมืองท่องเทียวใหญ่ๆในไทย)
________________________________________________________________________________
คุณครูนิธิกัญญา ลาภสาร 049
Unit: Family
Topic: Occupation
1. ยังพูดคำเดิมนักเรียนนั่งไกลจอ จอตัวหนังสือเล็กเกินไปจึงเป็นอุปสรรค์ต่อการเรียน ช่วงแรก interaction ไม่เกิด
2. ไม่น่าใช่ให้นักเรียนออกมาเล่นทีละคนนะ แต่ควรเป็นการเล่นเป็นกุล่มพร้อมกันทั้งชั้น และในขั้นนี้ให้นักเรียนได้ form target language ในรูป sentence level ด้วยนะ
3. Space ไม่ได้นะในชั้นสุดท้าย ให้นักเรียนถาม-ตอบ อาชีพที่อยากจะเป็นในอนาคต ควรต่อด้วยเหตุผลนะไม่ใช่ตอบห้วนๆแล้วจบ ก็ให้เพิ่มมา I want be to a teacher because I love to teach… ตัวอย่างเป็นต้น แต่จริงๆแล้วอาชีพในขั้นนี้ควรถามตอบ อาชีพในครอบครัวของเพื่อน และบอกข้อมูลอาชีพในครอบครัวของตนเองมากกว่านะ กลับไปดูที่ Unit เธอบอกชัดเจน
4. Core thinking อยู่ไหน? หว่านมาก ไม่ระบุมา บอกแค่ CALL แสดงว่าไม่ศึกษาเพิ่มแอบผิดหวังนะ เป็นครูต้องพัฒนาตนเองตลอดเวลา
GRADE: B ไม่เห็นการระบุ Core thinking ตาม monthly concept นะ
________________________________________________________________________________
คุณครูบุญญฤทธ์ วิปุละ 050
Unit:?
Topic:?
1. จอเล็กเกินไปมันก็เป็นอุปสรรคต่อการเรียนมาก นักเรียนมองไม่เห็นหรอกเธอมโนมากเลยนะว่านักเรียนทุกคน ok กับมัน ใช้ CALL สอนไม่จำเป็นต้องบอกว่าต้องกดโน้นนั้นนี้หรอกนะไม่จำเป็น เธอไม่ได้สอนการใช้งาน CALL แต่ถ่ายทอดความรู้โดยใช้ CALL ต่างหาก เรื่องง่ายๆกรุณาเข้าใจ ดูไม่ครบ ช่วง Presentation หรอกนะเพราะสงสารนักเรียนจอเล็กเกินไปเขาทรมาน คนตรวจก็ทรมาน แล้วคนสอนละทำอะไรอยู่? คิดอะไรอยู่?
2. Core thinking อะไร? ส่วนไหน? ไม่ระบุ แบ่งกลุ่มนักเรียนใหญ่เกินไป 3 คนพอ อ้าวแล้ว 4-5 คนที่ยืนหน้าชั้นไม่ต้องพูดรายงานหรอกหรือ? ให้เฉพาะคนเก่งรายงานแล้วเมื่อไหร่ที่เหลือจะเก่งเสียที การศึกษาต้องเท่าเทียม แล้วจะประเมินยังไงคนที่ไม่ได้พูดแต่อยู่ในกลุ่มก็ได้ 10 เต็ม?
GRADE: B ใช้ CALL ไม่เป็น (ไม่นับการ click) ดูเฉพาะ contribution/environment ดูจากจอที่แสดงเล็กเกินไปไม่เหมาะกับนักเรียน large class ครูไม่ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อย movement ในห้องเรียนนะ กลับไปดู video ดีๆแล้วลองปรับปรุง
________________________________________________________________________________
คุณครูจุฑามาศ ปันลังกา 045
Unit:?
Topic:?
1. Open class มาก็เป็น teaching grammar เลยหรือ? ช่วง lead-in ไปไหน? มันเป็น smart board แต่เธอใช้เป็น stupid board นะ video มีบางช่วงเสียงหายไป เสียงเป็น robotic เกินไป
2. Practice เธอดูแปลกๆ ไปนะแทนที่นักเรียนจะสนุก แต่กับดูไม่เป็นธรรมชาติ การตัดสอนจะต้องมีแต้มชัดเจนจัดเหมือน GAME นั่งให้เห็นคู่ชัดเจน
3. เธอเลือก CALL ที่ไม่ค่อย ok นะเราว่ามันไม่ motivate นักเรียนเท่าที่ควรดูจาก classroom environment แล้วดูเกรงๆ ตอนนักเรียนพูดนำเสนอหน้าห้อง ครูก็อย่ารีบเร่งนักให้นักเรียนได้ฝึกพุดถาม-ตอบกันก่อน พอคล่องแล้วค่อยไปหน้าห้อง คุณภาพเสียงที่นักเรียนพูดไม่ค่อยได้ยินนะ เขาขาดความมั่นใจในการพูดเนื่องจากการเตรียมตัวน้อย ครูต้องช่วย
4. ว่าแต่ core thinking อยู่แห่งหนใด? ไม่ได้ระบุก็หมายความว่าไม่ได้ศึกษาเพิ่มกลายเป็นครูเช้าชามเย็นชามว่างั้น ไม่มีการพัฒนาตัวเองถ้าเป็นแบบนี้ก็ไปทำอาชีพอย่ามาทำร้ายการศึกษาไทยไปมากกว่านี้ พร้อมที่จะ active ตัวเองและข้ามผ่านจุดเหล่านี้หรือยัง อนาคตเธอเลือกเอง
GRADE: B
________________________________________________________________________________
คุณครูอาทิตย์ เวียงสิมา 043
Unit: Environment
Topic: Tsunami คิดเองหรือ?
1. คุณภาพ video ต่ำไปนะ เหมือน clip แอบถ่ายไปนะ ตาลายกล้องขยับบ่อยเกินไป
2. Practice ครบ information-gathering skill/remembering skills ตอนเล่นเกมให้ถามเหตุผลด้วยนะว่าทำไมถึงต้องเป็น a b c และเอาคำตอบมาจากไหน? Line ใด หรือ ฟังจากประโยคใด กลุ่มที่ตอบผิดและออกจากกลุ่มไม่ได้หมายความว่าเขาจะหมดสิทธิเล่นเกมนะ เขาเล่นได้โดยการตอบคำถามในข้อไปต่อถ้าตอบถูกก็มีสิทธิกลับออกมาเล่นได้ สำหรับจัดอันดับเท่านั้นก็ว่าไป หรือคนที่ตอบผิดออกจากเกม สามารถเสนอคำตอบให้กลุ่มที่อยู่ในเกมได้นะ การศึกษาต้อง for all ไม่ใช่เฉพาะคนฉลาด
3. Production identifying main idea okใหญ่พอสำหรับ ม. ปลาย
GRADE: A ต่ำๆนะ ใช้ CALL ได้ดี นักเรียนมี interaction ดีไม่สะดุด ภาษาเธอกับการสอนเหมือนเท่ากันนะก็ลงตัวดีหมายความว่าภาษาดีและสอนดี
________________________________________________________________________________
Teacher Natenapha Wiangkham 021
Unit:?
Topic:?
แผ่นเธอเปิดไม่ได้นะตื่นเต้นไหม? (ฉันเปิดดูแล้ว จาก PC 2 เครื่อง ชีวิตฉันเริ่มลำบากไปนะ) เกิดอะไรขึ้น write เหมือนมีข้อมูลอยู่นะแต่พอเปิดเข้าไปในแผ่นจริงๆ NO FILE! นะ หรือเธอทำงานไม่ทันแล้วหรอกฉัน?
GRADE: B- ไม่ดูแลตัวเองและบกพร่องต่อหน้าที่ของตัวเองนะ ฉันไม่ได้ทำงานเลยชักจะสบายไปแล้วนะ แต่เธอเสียผลประโยชน์และมีรอยแผล ปรับปรุงตัวเองตอนนี้และในเทอมหน้า
________________________________________________________________________________
ขึ้นไปข้างบน Go down
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptySat Oct 05, 2013 2:53 pm

ปิด JOB
ขึ้นไปข้างบน Go down
Theeraphong016

Theeraphong016


จำนวนข้อความ : 3
Join date : 17/05/2013
Age : 34

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptySun Oct 06, 2013 1:36 am

อาจารย์ครับ เรื่อง Unit, Topic ต้องขอโทษจริงๆ ที่ลืมระบุลงไปบนแผ่น แต่ว่า ผมได้ใส่เอาไว้ในส่วนไตเติ้ลของ วิดีโอขั้นแรกของทุกแผนแล้ว นึกว่าอาจารย์จะเปิดเจอครับ ครั้งต่อไปจะเขียนระบุบนแผ่นให้เรียบร้อยครับ ^^
ขึ้นไปข้างบน Go down
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptySun Oct 06, 2013 12:06 pm

เห็นแต่ไม่สะดวกดูเพราะจะดูแต่การสอน
ขึ้นไปข้างบน Go down
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September    TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September  EmptySun Oct 06, 2013 7:21 pm

1. คุณครูสุรพงษ์ ประสมเพชร 058 โทษทีไม่ต้องงงนะ ครั้งต่อไปตรวจสอบแผ่นจากเครื่องอื่นๆก่อนส่งนะ
2. ส่วนคนที่เราำไม่ลงชื่อก็พอจะเดาออกนะว่าเป็นของตนเอง
3. ให้อ่าน feedback ของเพื่อนแล้วเรียนรู้ไปด้วย พร้อมสปรับปรุงสำหรับเทอมหน้า
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
TEACHING FEEDBACK ประจำเดือน September
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» Feedback เก็บตก (ครั้งแรกและครั้งเดียวของโลก)
» Teaching Feedback from the video เดือนมิถุนายน 2556
» Feedback VDO
» โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
» Feedback ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
KRU-ENG EDU MSU :: VDO Concept and Comment - 1/2556 :: September-
ไปที่: