คุณครูกิรณา เทียมไธสง 008
Unit: My Daily Life
Topic: Free Time Activities
Sub-topic: Sports
P.2
1. ครูไม่ดูหน้า ดูปาก ของนักเรียนเลยนะเวลาเขาออกเสียง มัวแต่ click คอมที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ ok สำหรับครูนะ ฉันเคยให้ feedback จุดนี้แล้วทำไมไม่แก้ไข? ปรับตำแหน่งซิแบบนี้นอกจากจะเสียบุคลิกภาพแล้วตาเธอยังหลุดนักเรียน
2. Practice น่าจะได้มิติสัมพันธ์ด้วยนะแต่ครูมองไม่ออก MIอีกอย่างคือ bodily ok ตามนั้น สำหรับเด็กประถมน่าจะเหมาะแล้ว
3. Production แทนที่ครูจะถามนักเรียน แต่ให้นักเรียนทุกคนช่วยกันถามเพื่อนหน้าชั้นนะ
4. นำเสนอหน้าชั้นไม่ใช่การฝึกหน้าชั้น เธอยังเตรียมภาษานักเรียนยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เพราะดูจาก production เด็กยังพูดขาดความถูกต้อง ความคล่องแคล่ว และความมั่นใจ นะต้องฝึกมาดี พยายามให้ทุกคนได้พูดถามตอบกันทั้งชั้น แล้วนำเสนออย่างที่เธอพาทำ
GRADE: B+
_________________________________________________________________________________
คุณครูตามตะวัน ตุมอญ 013
Unit: Personal Information
Topic: Interest
1. These are the names of shaping (มันมีหลายอันไม่ใช่หรอ ไม่ใช้ this is นะ)
2. ไม่เคยปรับ feedback ที่ให้ไปเลยนะ จอเธอแสดงตัวหนังสือเยอะเกินไปและตัวเล็กด้วย เด็กด้านหลังมอไม่เห็น ข้างหน้าก็ต้องใช้แว่นขยายมองนะ
3. สอนโครงสร้างพูดเยอะเกินความจำเป็น ต้องพูดไปแสดงตัวอย่างประโยคไป
4. เหมือนว่าเด็กเคยเรียนเนื้อหานี้มาแล้ว ทำไมตอบได้ตอบดี หรือเขาเก่งแล้วเนื้อหาเธอง่าย หรือเตรียมกัน?
5. TURN ON the sound เสียงหุ่นยนต์ feedback เดิมตัดคะแนน
6. Practice Two sentenceS! นักเรียนพูดผิดครูก็ไม่ correct เด็กเพราะครุก็ไม่แม่นภาษา She is black eyes./She has short hair ต้องเป็น She has….
7. ไม่จำเป็นต้องรอให้ครูสุ่มเรียกเด็กพูดหรอกนะ ให้นักเรียนจับคู่และฝึกบรรยายลักษณ์เพื่อนของตนเองในทางที่ดีและสร้างสรรค์เลย ปล่อยให้ห้องเต็มไปด้วยเสียงของการฝึกพูดภาษาอังกฤษไปเลย แล้วค่อยสุ่มนักเรียนเพื่อ show แต่ถ้าสุ่มอย่าประเมิน!
8. จัดกิจกรรมสำหรับในห้องเรียนขนาดใหญ่ก็ต้องให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกเท่าๆกันนะ เวลามีค่าอย่ารอแค่การสุ่มเรียกชื่อ
9. OK ได้ Interpersonal แต่ยังไม่เห็น creative thinking เท่าที่ควร เช่นเธอควรให้เด็กอธิบายเพื่อนใหญ่ที่เป็นมนุษย์ต่างดาว อย่างที่ว่า เห็นไหมโทษของการที่ครูไม่ใส่ใจในการ correct เด็กภาษาเด็กจนเกิดเป็น Error พูดผิดมาตลอด หรือเป็นเพราะครูก็ยังไม่แม่นภาษา ไปศึกษาเพิ่มนะก่อนจะสายเกินแก้
GRADE: B
__________________________________________________________________________________
คุณครูอรวี มานะดี 041
Unit: Pop Culture
Topic: Music
1. ถามคำถามหลัง video ก็ให้เรียงคำถามจากง่าย ไปหายาก เมื่อนักเรียนไม่ตอบคำถามครูก็ต้อง guide เพิ่ม และรอคำตอบจากนักเรียน อย่าพึ่งถามคำถามซ้อน
2. คำศัพท์ต้องขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์เล็ก ถ้าไม่ใช่คำเฉพาะ อธิบายคำศัพท์ให้มันน่าสนใจกว่านี้ซิ ไม่ใช่มีแต่ครูอธิบายนะ ให้เด็กมีส่วนร่วมด้วยคำง่ายๆ ‘money’ ก็อธิบายให้สนุกๆได้
3. เหมือนว่าเนื้อหาจะง่ายไปสำหรับเด็กพวกเธอนะ หรือว่าเหมาะแล้ว?
4. ดูจาก Unit/topic แล้วเข้าใจว่า เธอต้องสอนประเภทของเพลงต่างๆนะ แต่ไม่เห็นเลยเธอแค่เพลงเดียวมาให้นักเรียน ซึ่งเป็นการตัดสิน Text ที่ไม่ถูกต้องเธอจะเอา text เพลงนี้มาเข้า unit/topic นี้ไม่ได้ ต้องกลับไปดูเนื้อหาในเพลงนี้ก่อนว่าเนื้อหามันสื่อถึงอะไรก็ให้จับ unit/topic ใส่ ที่แน่ๆไม่ใช่ Music
5. Practice ไม่น่าใช่ให้ออกมาร้องเพลงแต่ให้ฟังเพลงเพื่อความเข้าใจ ตอบคำถามต่างๆนะ
6. Production ใช้กระดาษไม่คุ้มค่านะ ใหญ่แต่เนื้อหามีแค่รูปภาพ ควรใส่เนื้อหาภาษาลงไปด้วย เคยให้ feedback นี้ไปแล้ว
7. MI คงได้ music ส่วน creative thinking ก็นิดเดียว เพราะดูจาก Product ที่นักเรียนทำออกมานะ ยังไม่ใช่พอที่จะเป็น Production เนียน น่าจะเป็นอัด video เพลงที่แต่งเองและร้องเองลง youtube
8. พลาดตั้งแต่อ่าน Text ไม่ออก โยงเข้า Unit/topic ก็เลยผิด
GRADE: B
__________________________________________________________________________________
Teacher Ekkachai Duanyai
Unit: Occupation
Topic: Future Career
1. จัดกลุ่มก็ให้หญิงชายอยู่ด้วยกันบ้างนะ ไม่ต้องแยกหมดสมัยจับกลุ่มแยกเพศแล้วนะ
2. เมื่อนักเรียนไม่สามารถยกตัวอย่างประโยคที่ครูให้ได้ ครูก็ควร guide เด็กหรือ show โครงสร้างด้วยแล้วให้เขาลองแต่งประโยคตามนั้น
3. Turn on…. Text ยาวไปนะตอนเปิด conversation เด็กจะตกใจนะ เมื่อฝึกฟังและพูดตามแล้ว ก็ทำไมไม่ให้นักเรียนจับคู่กันถาม-ตอบกันนะ ผ่าน survey หรือกิจกรรมอื่นๆที่หลอกเด็กให้พูด
4. Practice เธอไม่ motivate เด็กให้พูดหรือร้องเพลงให้สนุกเลยนะ
5. MI เห็นแค่ Musical+ Linguistics อย่างอื่นไม่น่าจะได้เพราะเด็กไม่ค่อยได้ interact กันเท่าที่ควร
6. Production ก็ ok แต่ creative thinking ยังไม่เห็นผ่านทางภาษานะ เช่นนักเรียนบอกได้ว่าอยากจะมีเป็น Beyoncé อยากมีอาชีพเป็นนักร้องเพราะเหมือน Beyoncé เพราะ...... ประมาณนี้นะถึงจะเรียกว่า creative
GRADE: B+
__________________________________________________________________________________
คุณครูบุญญฤทธ์ วิปุละ 050
Unit: Environmental Feature
Topic: Plants
1. ให้นักเรียนตอบให้เต็มประโยคไม่ใช่แค่ word level ต้องเป็น “I like to eat…”
2. อย่าพูดแข่งเสียงวีดีโอ อธิบายคำศัพท์ยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควรนะ ลองให้เด็กอธิบายบ้าง
3. อธิบายโครงสร้างก็งงไม่เห็นภาพชัดเจน ตัวหนังสือบนจอเล็กไป สงสารเด็กด้านหลัง
4. เสียงเป็นหุ่นยนต์ ไม่อยาก comment ซ้ำยาก
5. Practice ทำไมน่าเบื่อจังนึกว่าเข้าวัดฟังธรรมหรือฝึกสมาธิ เด็กไม่ได้ form target language เลย
6. นักเรียนเธอเก่งนะ แต่เธอสอนยังไม่ใช่ support สิ่งที่เขาต้องการในการนำไปใช้งาน สอน first, second, ….แต่นักเรียนได้ใช้ภาษาอย่างอื่นที่มากกว่านั้นโดยไม่นำสิ่งที่ครูสอนมาใช้ อันนี้ก็น่าแปลก
7. Present แค่ 1 คน แต่อีกหลายคนยืนจับกระดาษเฉยๆ ควรให้ทุคนในกลุ่มได้พุด เวลาประเมินเธอจะประเมินยังไงล่ะ
8. น่าจะมีแผ่นกระดาษเขียนบอกเราว่า MI และ creative thinking อะไร? แต่ที่เห็นคือ creative thinking ok ตอน production แต่ MI ยังไม่เจอ
GRADE: B สอนอย่างให้เด็กทำอย่า ไม่รู้จะสอนไปทำไม ก็ลงกิจกรรมขึ้น production เลยซิเขาทำได้ดีนะ และลองดูซิว่าเขาเอาภาษาส่วนในจากที่เธอสอนมาใช้ ความรู้เดิมจากที่อื่นทั้งนั้นหรือเปล่า?
________________________________________________________________________________
คุณครูพงษ์ดนัย นามปักใต้ 025
Unit: Travel
Topic: Accommodation
Sub-topic: Hotel
1. เสียงคำศัพท์ควรปรับปรุงเรื่อง volume/quality ใช้ microphone จ่อลำโพง laptop หรือ? เชื่อแล้วว่าเราอยู่ในประเทศโลกที่ 3 จริงๆ
2. นักเรียนยังอ่านไม่คล่องนะครูทำอย่างไรดี? อย่างนิ่งเฉยแล้วตัดบทด้วยการไปกิจกรรมต่อไป
3. ควรตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนหลังจากได้ฝึกอ่านแล้ว จริงๆควรเป็นฟังแล้วอ่านและออกเสียงตาม เข้าใจว่าไม่เตรียม sound
4. Practice ครูไม่แนะให้เด็กฟังกันและดูกันเลยนะ นักเรียนไม่ได้คิดบทเองแค่อ่านบทสนทนา นักเรียนไม่ได้ form target language เอง การเรียนก็จึงไม่เกิดไปมากกว่าความจำ Linguistics เลยไม่ได้เท่าที่ควร
5. MI ไม่ได้ Kinesthetic และ interpersonal นะเพราะกิจกรรมเอไม่ได้ส่งเสริมเขาตามที่ระบุมา
6. นำเสนอ Hotel ก็ต้องบอกรายละเอียดต่างๆของhotel ซิ โดยครูสามารถแสดงข้อมูลโรงแรมตัวอย่างของจริงบท internet มาให้นักเรียนดู แล้วนำเสนอข้อมูลตามนั้นนะ ได้ real world, และ authentic ด้วยนะครุก็จะประเมินเนื้อหาได้ง่ายเพราะมีกรอบ แต่ก็ไม่ทิ้ง creative thinking
7. จะประเมินยังไง? นักเรียนพูดไม่เท่ากัน ยืนยิ้มได้ 1 ถือกระดาษชาร์ดได้ 5 พูดได้ 10 หรือ?
GRADE: B+
________________________________________________________________________________
คุณครูศิรยา เอกอารีย์ 051
Unit: People
Topic: Friends
Sub-topic: Activities and Friends
1. หลังจากชม video นำเข้สู่บทเรียนเสร็จ ถามคำเดียวเองมันไม่คุ้มค่า อาจจะบอกว่าถามเยอะแต่ใน video ฉันไม่เห็น กรุณาตัดต่อในเห็นเนียนๆถ้าอย่างนั้น
2. สอนคำศัพท์และโครงสร้างเสร็จแล้วยังไม่เห็นการให้นักเรียนได้ลองนำคำศัพท์และโครงสร้างไปใช้เลยนะ นักเรียนเธอเยอะขนาดนี้ควรให้เขาฝึกเขียนประโยคจากโครงสร้างและใช้คำศัพท์ที่สอนไป อันนี้สำคัญมาก
3. แล้วบท conversation เอาเพื่ออะไร? ฟังเพื่อความเข้าใจแล้วนักเรียนตอบคำถามได้ ยังไม่ใช่นะ ต้องให้นักเรียนได้ฝึกพูด ฝึกออกเสียงตาม model แต่เสียง audio เธอไม่เหมาะกับการเป็น model ฟังและพูด เนื่องจากมันไม่ใช่ real world & authentic
4. ไม่พูดเรื่องเสียงหุ่นยนต์อีกหักคะแนนอย่างเดียวเพราะไม่ปรับตาม feedback ที่เคยให้ไป
5. Practice ได้แค่ Linguistics ฝึกภาษาอย่างเดียว งานกลุ่มไม่นับเป็น interpersonal เพราะไม่เห็นกิจกรรมที่จะต้องถามตอบข้อมูลของเพื่อนในกลุ่ม
6. Production จริงๆแล้ว Unit/topic เธอส่งเสริมให้ได้ interpersonal มากนะแต่เธอไม่ได้จัดกิจกรรมให้เขาได้ interact และถามตอบข้อมูลซึ่งกันและกัน เช่นให้ทำ กิจกรรม cocktail party และ small talk เป็นต้น spatial และ creative thinking ok
GRADE: B ไม่เห็น intrapersonal ด้วย และกิจกรรม production ไปไม่สุดทางให้นักเรียนได้ role-play กิจกรรมที่ตัวเองออกแบบจริงๆ
________________________________________________________________________________
คุณครูมิรันตี มีมา 030
Unit: Interest/opinion
Topic: Drawing
1. หักคะแนนเพราะเสียงเป็นหุ่นยนต์ ไม่เหมาะกับการเป็น model ที่ดีสำหรับนักเรียนภาษาต่างประเทศ เคยให้ feedback นี้แล้วแต่ไม่ปรับตามก็ป่วย
2. มีคำถามคือเลือกเนื้อหานี้ทำไม? เขาเอาไปใช้ประโยชน์อย่างไรในชีวิตประจำวัน? สิ่งที่เขาวาดเป็นสิ่งที่เขาสนใจจริงๆใช่ไหม? Unit ที่ว่ามา
3. Practice และ Production file เธอมีปัญหาเปิดเล่นได้ไม่ได้หมดฉันลองมา 2 วันแล้ว เห็นแต่ช่วง giving instruction ของ Practice อย่างเดียว นอกนั้น file พัง อย่าให้พูดส่วนที่เหลือ สวัสดี!!!
GRADE: B- เมื่อ write แผ่นแล้วควรลองไปเล่นกับเครื่องอื่นๆก่อนส่ง
________________________________________________________________________________
คุณครูวันวิสาข์ พรพนม 033
Unit: My house
Topic: Rooms in house
1. นักเรียนนั่งกระจายกันไปหน่อยนะ ขยับมาใกล้ๆ ตัวอย่างประโยคคำศัพท์ควรจะบอก function การใช้งานแต่ละห้องมากกว่านะ ไม่น่าใช่ This is…/there are…
2. เวลาถามนักเรียนเรื่องสีของสิ่งของครูก็อย่าพึ่งตอบ รอนักเรียนวิ่งไปจับหรือชี้หรือบอกก่อนนะ ไม่ใช่ครูถามเองตอบเอง แล้วจะรู้ได้ไงว่านักเรียนเข้าใจ
3. ตัวเลือกตอบสำหรับตอบคำถามเพื่อทบสอบความเข้าใจนั้น มันลวงเด็กไม่ได้นะเพราะมันง่ายไป มันไม่ท้าทาย ต้องเป็น red bedroom หรือ red bathroom ให้ตัวลวงมันไปด้วยกันนะถึงจะท้าทายนักเรียน
4. Practice ครูควรให้เวลานักเรียนได้วางแผนกันด้วยนะว่าทำอย่างไรถึงจะเคลื่อนไหวได้เร็ว ไม่ได้ MI bodily หรอกนะเพราะเราคิดว่ากันแยกกันระหว่างการเครื่องไหวกับภาษา สิ่งที่เราคิดไว้คือการเคลื่อนไหวกับภาษาไปแบบเนื้อเดียวกัน เช่นกิจกรรม role-play/ mini drama หรือกิจกรรมอื่นที่แสดงออกด้วยท่าทาง+ภาษา เช่นเด็กทำท่านอนแล้วบอกว่า I am sleeping in the red bedroom. กระดืบกระดืบแบบนี้ได้แค่ความมัน สนุกเท่านั้นแต่ภาษาได้น้อยแค่ 1%
5. สอนโครงสร้างแล้วนักเรียนได้ใช้ตอนไหน? ฝึกนักเรียนนำเสนอก่อนนะ ก่อนที่จะให้ออกมาหน้าชั้น ครูต้องมี pattern บอกนักเรียนตอนเขียนบรรยายลักษณะห้อง หรือบอกจำนวนห้อง Creative thinking ยังสร้างสรรค์ได้ไม่แต้มที่ที่ควรจะเป็น ครูต้องนำเรื่องดีๆแล้วให้นักเรียนเรียนวาดภาพบ้าน fantasy หรือบ้านของตัว Hero ของเขาตามจินตนาการณ์ เช่น ของ Iron man/spider man/เซเร่อมูล (เด็กสมัยนี้รู้จักไหม?)
GRADE: B เสียง audio ก็เป็นหุ่นยนต์ไม่ปรับตามด้วยหักแต้ม
________________________________________________________________________________
คุณครูกาญจนา จุกแก้ว 007
Unit: Myself
Topic: Personal Information
1. คำศัพท์ควรมีตัวอย่างประโยคประกอบด้วย ไม่ใช่มีแค่คำลอยๆมา นักเรียนจะต้องรู้จักการใช้งานคำนั้นๆด้วย
2. การสอนโครงสร้างควรอยู่ใน context ให้เธอดึงตัวอย่างประโยคใน text นั้นออกมาเลย นักเรียนจะเข้าใจมากขึ้นมาเรียน Grammar Context
3. ให้นักเรียนเงียบก่อนแล้วค่อยพูดีไหม? Practice กิจกรรมอยู่ในกระดาษไม่น่าสนใจ ไม่เร้าใจ ไม่ต้องเรียนครูก็ทำแบบนี้ได้กรุณาใช้ศาสตร์เฉพาะทางขั้นสูงออกมาใช้ด้วย
4. MI บอกว่าด้านเข้าใจตนเอง แต่กิจกรรมเธอไม่ได้ส่งเสริม Intrapersonal เลยนะ เพราะเธอให้เขาไปเอาข้อมูลคนอื่นมาเป็นของตนเอง ซึ่งมันๆไม่ใช่ได้เฉพาะสร้างสรรค์ไม่ยังไม่เต็ม ด้านภาษาก็ได้น้อยดูจากให้นักเรียนออกมาพูดนำเสนอแค่ 1 ประโยคน้อยไปนะ
5. กิจกรรมอะไรบ้างที่นักเรียนได้ใช้ข้อมูลของตนเองในการนำเสนอ เช่น การประกวด Miss Teen Thailand หรือ ประกวด Next Thai Men model อะไรก็ว่าไป โดยที่นักเรียนจะได้กรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป เช่น อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง การศึกษา ที่อยู่ ความสามารถพิเศษ เป็นต้น แล้วตอนเดินประกวดก็ให้นำแนะตนเองตามนั้น พอจะเห็นภาพหรือยังว่าจะได้ Intrapersonal ยังไงเพราะ Unit/topic เธอสอดรับอยู่แล้ว และก็ได้ Creative thinking ด้วย
GRADE: B ครูไม่มี creative thinking ในการออกแบบกิจกรรมตาม concept
________________________________________________________________________________
คุณครูอัจฉราพรรณ ไชยเสนา 042
Unit: ???
Topic: ???
1. สอน Unit/topic อะไร? ตำรวจจะมาจับเธอไหม? เพราะเป็นครูเถื่อนสอน Unit/topic อะไรก็ไม่รู้อยู่ไหนหลักสูตรไหม?
2. Video นำเข้าสู้บทเรียนก็กรุณาให้มีเสียงบรรยายเป็นภาษาอังกฤษด้วย ไม่ใช่มีแต่ภาพเคลื่อนไหวและดนตรีนะ ฝึกให้เขาชินกับเสียงเจ้าของภาษาหลอกล่อไป
3. ถ้าคำศัพท์คำไหนครูอธิบายแล้วไม่ลื่นไหลก็ลอง ถามนักเรียนหรือให้นักเรียนยกตัวอย่างดูนะ
4. ตอนสอนโครงสร้างก็ให้นำรูปภาพมาประกอบความหมายของประโยคที่เธอแสดงด้วย เพราะจะได้ช่วยนักเรียนให้เข้าใจมากขึ้น
5. บางทีเสียงประกอบก็น่ารำคาญนะ กิจกรรม Practice ไม่ได้ MI เรื่องเข้าใจธรรมชาติจริงๆหรอกนะ เพราะกิจกรรมเธอเป็นของปลอมของแห้งไป ถ้าจะให้ได้ก็ต้องให้ไปสำรวจดอกไม่ในโรงเรียนแล้วก็แยกส่วนมานำเสนอ คนถ่ายภาพซี๊ดดดทำไหม? อยู่เฉยๆอย่างแกว่งมากลายตา เอามือมาโผล่ทำไม ภาษาไม่ได้เรื่อง การสอนก็ไม่ได้เรื่อง นี่ เทคโลฯก็ไม่ได้เรื่องอีกปรับปรุง
6. Ok Production มีได้ Intrapersonal เปรียบเทียบตัวเองกับดอกไม้ ได้ Creative thinking ด้วย แต่ให้นักเรียนได้มี interaction กันหน่อยนะ ฝึกถามตอบกันในห้องเน้นสือสาร
GRADE: B พูดเหมือนเป็นธรรมชาตินะ Unit/topic เถื่อนหรอไม่ระบุ
________________________________________________________________________________
คุณครูอดุลย์ อุดมบัว
Unit: Foreign culture
Topic: Pop culture
Sub topic: Music
1. Listen to the music/song เมื่อถามนักเรียนแล้วก็บอกเขาว่าให้ตอบเพลงไทยก็ได้พูดมาเลยอย่าเขินอาย ครูก็ต้อง guide เด็กด้วยเช่นพูดชื่อเพลงออกมา หรือให้นักเรียนคนอื่นตอบก่อน จากนั้นค่อยวนกลับไปหานักเรียนคนที่ตอบไม่ได้ ให้เขาเห็นตัวอย่างก่อน
2. Sub topic: Music text ของเธอจะต้องสอนประเภทของเพลงต่างๆที่มี เช่น pop song/rock/country อย่างนี้เป็นต้น อันนี้เธอนำเพลงมาก็จะบอกว่าเป็น Sub topic: Music ไม่ได้นะ ให้นักเรียนได้รู้จักเพลงแต่ละประเภท แยกเพลงออกให้ได้
3. แต่ถ้าเธอจะเอาเพลงนี้มาสอนก็ต้องให้วิเคราะห์เนื้อหาในเพลงก่อนว่าเนื้อความเป็นอย่างไร แล้วค่อยหา Unit/topic มาใส่ นี่คือ skill การตีโจทย์ text ให้สอดคล้องกับ Unit/topic
4. Practice ออกแบบกิจกรรมง่ายเกินไป แค่ฟังเพลงและเติมคำ มันยังไม่ได้แต้ม
5. ขั้น Production เด็กไม่ฟังกัน ต้องให้เงียบก่อนค่อยนำเสนอ ก่อนที่จะให้เขานำเสนอครุก็ต้องฝึกซ้อมก่อนนะแล้วค่อยออกไป รู้สึกว่านักเรียนจะ Produce target language น้อยเกินไปในขั้น Production นะ ทำไมไม่ให้นักเรียนแต่เพลงเองแล้วแต่จะเลือกประเภทเพลงตามถนัด เนื้อหาในเพลงก็ตามจินตนาการณ์และการสร้างสรรค์ ใครเล่น guitarได้หรือดนตรีไหนได้ก็จัดเต็ม
GRADE: B ยังตีความเนื้อหาในเพลงไม่เป็น และโยงเข้า Unit/topic ผิด ไม่ใช่เอาเพลงอะไรมาก็ได้ แล้วจับยัดเข้ากับ Sub topic: Music นะ
________________________________________________________________________________
คุณอาทิตย์ เวียงสิมา 043
Unit: Myself
Topic: Personal Experiences
Sub-topic: Past event
1. สอนคำศัพท์ก็กรุณายกตัวอย่างการใช้คำที่สอนลงในประโยคด้วยนะ ไม่ใช่มาเฉพาะคำกับความหมายรูปภาพ
2. ตอนอ่านนักเรียนยังอ่าน text ไม่คล่องนะต้องฝึกทักษะการอ่านให้นักเรียนด้วยแล้วล่ะ ทั้งอ่านออกเสียง และอ่านเพื่อความความเข้า หา extensive readingให้นักเรียนไปฝึกอ่านนอกเวลานะ download ที่
http://www.cambridge.org/servlet/file/9788483234884_excerpt.pdf?ITEM_ENT_ID=5679396&ITEM_VERSION=1&COLLSPEC_ENT_ID=6&utm_source=NZ&utm_medium=Facebook&utm_campaign=Readers http://www.cambridge.org/servlet/file/9788483235843_excerpt.pdf?ITEM_ENT_ID=5679410&ITEM_VERSION=1&COLLSPEC_ENT_ID=6&utm_source=YD&utm_medium=Facebook&utm_campaign=Readershttp://www.cambridge.org/servlet/file/A+Little+Trouble+in+Dublin_Sample+chapter.pdf?ITEM_ENT_ID=6469614&ITEM_VERSION=1&COLLSPEC_ENT_ID=7&utm_source=AYSP&utm_medium=Facebook&utm_campaign=Readershttp://www.cambridge.org/servlet/file/9788483235799_excerpt.pdf?ITEM_ENT_ID=5679409&ITEM_VERSION=1&COLLSPEC_ENT_ID=6&utm_source=SC&utm_medium=Facebook&utm_campaign=Readers3. จัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้ฝึก expose ภาษาเยอะๆ เช่นการอ่าน การฟัง เป็นต้นจัดไปตามบทอ่านที่แนะนำ
4. MI Linguistics/ intrapersonal จากการย้อนนึกไปหาเหตุการณ์ที่ประทับใจของตัวเอง และเพื่อนคนที่ฟังก็เข้าใจเพื่อนมากขึ้นจากการฟัง อันนี้ได้ interpersonal
5. ก่อนที่นักเรียนจะออกมานำเสนอผลงานหน้าห้องนั้น ก็ให้เขามี interaction กันโดยการถามตอบและเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจของตนเองให้เพื่อนในห้องฟังก่อนนะ นักเรียนได้ฝึกตั้งคำถาม และเล่าเรื่อง จากนั้นก็ให้นำเสนอหน้าห้อง
GRADE: A ห้องเรียน smooth
________________________________________________________________________________
คุณครูจุฑามาศ ปันอังกา 045
Unit: Places
Topic: direction
1. เรียนอะไรลงกระดาษหรือแผ่นแนบมาด้วยก็ได้นะ นอกจากชื่อและ ID แล้ว ฉันต้องการ info. ตามโจทย์ให้แนบมา ช่วยกันทำมาหากินหน่อย
2. สอนพละหรอทำไมใส่ชุดพละไปโรงเรียน และสอนนักเรียน? กล้องเธอเป็นฟ้าหรือตาฉันมัว? ทำไมฉันมองไม่ชัด
3. คำอธิบาย Newspaper มันจะยากและพุดยาวเยอะไปทำไม ก็เอาของจริงมาให้นักเรียนดูก็จบประเด็น ทำยังกะมันแพงเท่าทองนะครู แค่นี้ก็ไม่ซื้อมาให้เด็กเห็น
4. ห้องเรียนเธอรู้สึกว่าจะมีลมมรสุมนะ เสียงลมเข้ากล้องตลอดๆ เรือเล็กงดออกจากฝั่งนะ! ฟิวๆๆๆ
5. มองไม่เห็นจอเธอนะเพราะกล้องไม่ focus สอน Grammar ก็ต้องสอนการตั้งประโยคถามทาง และการบอกทาง หรือที่ตั้งซิ เธอสอนอะไร? แล้วเด็กจะเอาไปใช้ตอนไหน?
6. เสียงหุ่นยนต์หักคะแนน เคยให้ feedback ไปแล้วทำไมไม่ปรับตาม
7. Practice ไม่น่าใช่กิจกรรม T/F ควรจะเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ฝึกถามทาง และบอกทางกันตามคำศัพท์ที่สอน เช่น turn right และพุดให้ถูกต้องตามโครงสร้างที่สอนไปแล้ว Which way to… แต่ที่ผ่านมาเหมือนเธอไม่ได้สอน
8. นักเรียนห้องนี้มีแค่ วสันต์ หรือ? ทำไมไม่เรียกชื่ออื่น
9. จะประเมินนักเรียนยังไงถ้าเธอให้อาสาสมัครไป present จะประเมินยังไง? ให้คิดแบบประเมินควรอยู่ในมือครู ไม่ใช่มือเปล่า
10. กิจกรรมนี้ไม่ real world, ไม่ authentic, นักเรียนควรมี map และผังเมืองไว้เดินถามทางกันอย่าสนุกๆ ไม่ใช่เกิดจากการจำไปนำเสนอแต่ การได้ภาษาควรเกิดจากการอยากนำไปใช้จริงๆ
GRADE: B ครูยังทำงานหนักไม่พอ ออกแบบกิจกรรมแห้งเกินไป ไม่ดึงชีวิตจริงมาสู่ห้องเรียน
________________________________________________________________________________
คุณครูภัทรปภา พงษ์อุทธา 012
Unit: Interest/opinion
Topic: Drawing
1. ยังขาดการเชื่อต่อที่ดีเมื่อนักเรียนตอบคำถามมาแล้ว ครูก็ปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆควรจะเชื่อมโยงคำพูดของนักเรียนด้วย
2. อยากรู้ว่าสอนโครงสร้างนี้แล้วเอาไปทำอะไร? เพื่อเข้าใจ text ใช่ไหม? เสียง text เธอป่วยไปไม่ comment เรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องเล่าไปแล้ว
3. ทำไมไม่มีการทบสอบความเข้าใจของนักเรียนหลังจาก สอนคำศัพท์ โครงสร้าง และ text ไปแล้ว ผ่าแล้วผ่านเลย ไม่ deep learning เลยนะการเรียนก็ไม่เกิด
4. Teacher’s own personality ดูดีขึ้นมาก และครูดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน และนักเรียน
5. สอนไปก็มีการ take ด้วยหรอ ชีวิตจริงไม่มีการ take นะเธอต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ ไม่ต้องกลัวเรื่องหักคะแนนฉันหักอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา
6. การตัดต่อ video ก็ควรทำให้เนียนกว่านี้นะเพราะดูแล้วมองไม่เห็นเนื้อเลย เช่นชิ้นงานนิสิตและการนำเสนอที่เป็นชิ้นเป็นอัน พอจะจบก็จบเอาดื้อๆ อารมณ์ค้างนะ
7. MI ไม่มี มิติสัมพันธ์อะไรทั้งนั้น ไม่มี creative thinking ด้วย เพราะลำพังจะเอาห้องเรียนของตัวเองให้รอดก็ยากแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องโจทย์เธอตีไม่แตกอยู่แล้ว แต่บุคลิกดูดีขึ้นมากค่อยหน้าเรียนหน่อย
GRADE: B
________________________________________________________________________________
คุณครูธีรพงศ์ มีสัตย์ 016
Unit: Myself
Topic: Personal Information
Sub-topic: Routine
1. จอเล็กไปนะขยายให้ใหญ่กว่านี้ใช้ของให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. กระตุ้นให้เด็กออกเสียง active กว่านี้นะ ฝึกเขาให้ฟังและพูดตามให้คล่องๆกว่านี้
3. ควรให้นักเรียนได้ฝึกเขียนประโยชน์ตามโครงสร้างและใช้คำศัพท์ที่เรียนมาให้ถูกต้อง และให้ฝึกพูดถามตอบกันคล้ายบทสนทนาที่ได้ฟัง เป็นการปูพื้นฐานก่อนไป production
4. Production เป็นงานกลุ่มไหม? ทำไมไม่เล่นตามกลุ่มอย่างชัดเจน ให้นักเรียนลองเขียนเองนะไม่ใช่พูดแล้วครูเขียน
5. ชอบนักเรียนเธอมาก เขาช่วยครูทำมาหากินได้ดีมาก ก่อนที่จะทำ Role-play ครูควรฝึกให้เขาพูดให้คล่องก่อนนะ ครุเอา video รายการ talk show สนุกๆมาให้นักเรียนดู เพื่อเป็นการกระตุ้นเขาและดึงดูดให้เข้าร่วมกิจกรรม
6. และก็จัดบรรยากาศให้เป็น Talk show ด้วยเช่นเปิด video นำเข้ารายการ talk show ต่างๆ และก็ทำเป็นพื้นหลังไว้
7. MI ก็น่าจะได้อะไรที่เบาๆนะดูแล้วยังไม่หนักเท่าที่ควร เช่นได้ intrapersonal เบาๆเพราะรู้ว่าตัวเองมี routine อะไรบ้าง เป็นต้น
GRADE: B++ ดีที่นักเรียนได้ฝึกพูดกันทุกคน แต่ระหว่างทางก่อนที่เด็กจะได้ทำ Production เธอยังปูทางไม่เนียน นักเรียนไม่ได้ involve กับ target language เท่าที่ควรจะเป็นมาเอาตอนปลายท้ายขั้นสอนมันเลยออกมาเหนื่อยและป่วยบ้างอย่างที่เห็น เข้าใจ?
________________________________________________________________________________
Teacher Kowit Huisena
Unit: General Information
Topic: Food
1. จอเล็กไปนะกรุณาใช้ของให้คุ้มค่าสูงสุด เธอยัง motivate เด็กยังไม่ได้ดีเท่าที่ควรเพราะการตอบสนองของนักเรียนไม่ active เท่าที่ควรจะเป็น
2. Teaching Grammar ช่วงนี้บท PPT จะ wordy ไปนะ มัน discourage นักเรียนหมดเนื่องจากตัวหนังสือเยอะไปไม่น่าสนใจ
3. เมื่อสอนคำศัพท์และโครงสรร้างมาแล้วทำไมไม่ตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนผ่านการเขียนประโยคโดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างที่เรียนไป ไม่ควรไปต่อในกิจกรรมฟังนะ ไปเร็วเกินไป
4. นักเรียนห้องเธอ start เครื่องติดช้านะ Motivate เด็กให้อ่านออกเสียงหรือพุดตามให้ดู active หน่อยนะ เหมือนโดนบังคับให้มาเรียนเพื่อถ่าย video ครูควรหา techniques ดีๆที่หลอกล้อให้เขาออกเสียง
5. OK MI เคลื่อนไหวเล็กน้อย บักหำน้อยใส่หมวกในห้องทำไม? สอนเรื่องมารยาทและวัฒนธรรมการใส่หมวกในที่รุ่มหน่อยนะครู
6. Practice กิจกรรมน่าสนุกนะ แต่ทำไมดูไม่ตื่นเต้นเลย ดูห้องเรียนเฉื่อยๆครูต้องวิเคราะห์สาเหตุและแก้ไขต่อไป หรือเป็นเพราะครูที่ไม่มีอารมณ์เท่าที่ควร?
7. ก่อนที่ครูจะให้นักเรียนนำเสนอหน้าชั้น ครูควรเป็น coach ฝึกซ้อมนักเรียนก่อน การนำเสนอควรให้นักเรียนแนะนำตัวเองก่อน จากนั้นก็แนะนำชิ้นงาน โดยครูมี pattern ให้
8. เมื่อมันเป็น Unit: General Information
9. การเลือก text และออกแบบกิจกรรม Topic: Food ครูควรเอา text จากฉลากอาหารและเอากล่องหรือซองบรรจุอาหารจริงๆมาให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมเลย อ่านเพื่อความเข้าใจฉลากอาหารอะไรก็ว่าไป ทำ Game สนุกๆ จากนั้นก็ให้นักเรียนออกแบบอาหารใน ปี คศ 3000 ว่ามันจะเป็นอย่างไร และข้อมูลอาหารอย่างไร โน้น นั้น นี้ ถึงจะได้ Creative thinking พอตัว
GRADE: B+ ได้เพราะนักเรียนเธอเขาไม่เก่งแต่เขาอยากเรียนและอยากทำกิจกรรมนะ และความตั้งใจของนักเรียน น่ารักด้วย ถ้าเฉพาะครูคะแนนติดลบ
________________________________________________________________________________
คุณครูวิไลลักษณ์ เอิบสุข 035
Unit: Places
Topic: Accommodation
1. ด้วยความที่การส่ง video มันเป็น best shot ของทุกคน จะต้องเอาสิ่งที่ดีที่สุดมาส่ง Presentation ก็ถือว่า ดี ในระดับหนึ่งเอาจนนักเรียนได้ แบบนี้เขาเรียกว่า deep learning ไม่ผ่านไปง่ายๆเมื่อนักเรียนไม่ได้ ครูพยายามดี
2. Practice ครูถามนักเรียนว่า where is….. ก็ให้นักเรียนได้ตอบเป็น sentence level นะ ไม่ใช่ให้นักเรียนชี้อย่างเดียว MI ขั้นนี้ก็ได้ Linguistics จากการฟังเพื่อนอ่านโจทย์และที่เหลือก็วาดวิ่งของตามที่ได้ยิน
3. Production ได้ Creative thinking ไปเต็ม How is your house in the next 10 years? มาถูกทางแล้ว
4. ทำไมครุไม่ถือแบบประเมินเมื่อนักเรียน Present เธอจะประเมินตอนไหน?
5. ห้องเรียนเต็มไปด้วย classroom interaction กิจกรรมเหมาะสมกับนักเรียนในระดับที่ไม่ง่ายไม่ยากเกินไป
GRADE: A เห็น deep learning ของนักเรียน และ smooth ของการสอน ให้ปรับปรุงคือเน้นให้นักเรียนได้ถามตอบกันด้วยนะ และสำเนียงของครูให้เป็นฝรั่งกว่านี้จะดีมาก
________________________________________________________________________________
คุณครูนิธิกัญญา ลาภสาร 049
Unit: Transportations
Topic: ???
1. หลง teaching model นะ comprehensible input มาได้อย่างไร PPP model มันควรเป็น Presentation นะในขั้นแรก
2. สอนคำศัพท์ ‘city’ ก็ลองให้นักเรียนยกตังอย่างเมืองที่เขารู้จักซิ ครูก็ไม่เชื่อมโยงยกตัวอย่างชื่อเมืองมาไม่น่ายาก
3. จอมันเล็กตัวหนังสือเลยเล็กตาม นักเรียนมองไม่เห็นตัวหนังสือบนจอหรอกนะ ออกแบบ PPT ดีๆเพิ่มขนาดระเบิดจอ!
4. Give a big hand for you friend! หรือ Put your hands together for…..ก็ว่าไปแต่ใช่ไม่ clap your hands
5. Practice เธอให้เด็กทำอะไร? เขียนคำศัพท์ใต้ภาพแล้วก็ต้องให้เขาอ่านออกเสียงด้วยนะ ไม่ใช่เสร็จแล้วส่งเฉยๆ
6. Production นักเรียนได้ form sentences จริงๆเริ่มจากเขียนแล้วก็ได้อ่านสิ่งที่เขียน แต่ทำไมไม่ให้นักเรียนเลือก transportation หลายๆอันมาทำ story ของเขาล่ะ?
7. MI ได้ Linguistics อย่างเดียวจากภาษาขั้น production และได้ Creative thinking จากการแต่งประโยค สอนโครงสร้างก็ได้เอามาใช้ถึงขั้น production
GRADE: B นักเรียนมีส่วนร่วม ตั้งใจและน่ารักเห็น ไม่มีการเชื่อมโยงเข้าสู่ชีวิตจริงของนักเรียน เช่น Transportation ในสารคามมีอะไรบ้าง เธอขาดทักษะการเชื่อมโยง เด็กขนาดนี้ต้องเรียนไปเชื่อมโยงเข้าสู่ real world ของเราจะได้เข้าใจมากขึ้น
________________________________________________________________________________
คุณครูเนตรนภา เวียงคำ 021
GRADE: L (LATE)
_______________________________________________________________________________________
ปิด JOB เืดือน July สำหรับ commend เดือนสิงหาคมรับรองว่าเร็วว่านี้แน่เพราะที่ผ่านมาเราใช้เวลาทำเพื่อตัวเอง หลังวันที่ 7 นี้น่าจะเริ่มทะยอยตรวจ video ได้หลังจากเรากลับมาจากสอบ IELTS