KRU-ENG EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
KRU-ENG EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556

Go down 
3 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Banchakarn_Sameephet




จำนวนข้อความ : 65
Join date : 09/06/2013

ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556    ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  EmptyFri Oct 11, 2013 8:30 pm

มี 5 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นที่ 1. เกรดออกแล้ว
เพราะเราได้มีการประชุมในสาขา (มีกัน 2 คน) เรื่องตัดเกรดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยึดตามเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนครอบคลุม 380 องศา ของการเป็นครู+ครูนักวิจัยที่ดีเด่น โปรงใสและตรวจสอบได้ เกรดเทอมนี้จะไม่มี B เนื่องจากการประเมินของครูเป็นการประเมินแบบหยาบๆ ดูแค่ Video 4 เืดือน นิเทศ 1 ครั้ง และวิจัย 1 เล่ม แผนการสอน 1 เทอม แต่มีอีกหลายอย่างที่พวกเธอทำแต่ครูไม่เห็น เช่น กิจกรรมที่โรงเรียน งานราษฎร์ และงานหลวง ที่ล้วนแต่มีคุณค่า และเสียสละเกินกว่าจะมีค่าคะแนนใดมากำหนดได้นะ ดังนั้นจึงให้ไม่ต่ำกว่า B+ แต่ถ้าจะวัดจริงๆนะมันก็มี B บ้างเพราะความสามารถของทุกคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอัตภาพ เก่งไม่เหมือนกัน ถนัดคนละด้าน แต่ก็อย่างที่บอกทุกคนมีคุณค่าในตัวเองนะเพราะ 1 เทอมที่ผ่านครูเหนื่อย แต่พวกเธอเหนื่อยเยอะกว่าหลายเท่า อยู่ภายใต้การปรับตัว ความกดดัน สิ่งใหม่ ลองผิดลองถูกไปนี่ก็คือการเรียนรู้ของครูใหม่ เราเข้าใจนะเพราะเราก็เป็นหวังว่าเราคงจะเข้าใจกันมากขึ้น รุ่นนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลย ไม่มีใครสร้างปัญหาอะไรเลย หวังว่า 1 เทอมที่ผ่านจะได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างนอกห้องเรียนที่มหาลัยนะ แบบนี้แหละเขาเรียกว่าชีวิตจริงเป็น Real world หลายคนอาจเหนื่อย เราก็เหนื่อยทุกวันเพราะคิดตลอดเวลาว่าทำอย่างไรจึงจะให้ feedback ดีๆ และทุกคนได้เรียนรู้กับเราและนำไปปรับใช้ได้จริงๆ เราทำการบ้านทุกวัน เหนื่อยนะไม่ใช่ไม่เหนื่อย เราก็ให้กำลังใจนะใกล้ถึงเส้นชัยแล้ว

ประเด็นที่ 2. เอกชัย ดวนใหญ่ และวิไลลักษณ์ เอิบสุข วิจัยดีมาก (ยกเว้นกระบวนการ) สอนดีมาก แผนการสอนดีมาก แต่เทอมนี้ว่าด้วยเทอมแห่งการวิจัยเลยต้องเจาะที่วิจัยเป็นหลัก การทำ Classroom Action Research พวกเธอไม่ได้ทำเป็น Collaborative research ผิดหลักการมาก เพราะไม่มีความสามัคคีในกลุ่มครูอุดมการณ์เดียวกัน งานวิจัยตรงกระบวนการจึงไม่ตอบโจทย์ซึ่งเป็นหัวใจหลักอีกอย่างหนึ่งของ Action Research ดังนั้นเทอมนี้จึงพลาด A แต่เทอมหน้าจะให้ A ถ้าสอนดีมากแบบนี้อีก เราไม่ทราบความเป็นมาเป็นไปว่าเกิดอะไรขึ้นะกับพวกเธอ ถ้าความสัมพันธ์ยังไม่กลับมาไม่แน่น พวกเธออาจได้สอนคู่กันเป็น Co-teaching ตามโจทย์การเยียวยาของเราเอง คู่กันตั้งแต่ออกแบบแผนการสอน ออกแบบสื่อ สอน และประเมิน ตลอดเทอม 2/2556 แต่เชื่อว่าพวกเธอชอบอิสระไม่อยากให้ครูบังคับและคิดกลับไปสัมพันธ์กันแบบไม่แสร้งได้อยู่แล้วเพราะอุดมการณ์เดียวกัน แต่คนละ style ก็เท่านั้นเอง ทำไมจะเข้ากันไม่ได้ว่าไหม?

ประเด็นที่ 3. โกวิท ฮุยเสนา และธีรพงษ์ มีสัตย์ ได้ A ตามโคตาครูถิ่นทุรกันดารในเทอมนี้ แต่โคตานี้จะหายไปในเทอมหน้า นั้นหมายความว่าจะต้องแลกมาด้วยความสามารถและการทุ่มเทหลายเท่าโดยเฉพาะโกวิท สอนไม่ค่อยเข้าท่านัก ครั้งหน้าให้ปรับปรุงการสอนของตัวเอง และธีรพงษ์ สอนดีมากแต่ก็ขาดการเอาใจใส่ในหลายๆอย่าง เป็นคนไม่คงเส้นคงวามีทุกเกรดที่ผ่านมาตั้งแต่ B-A แบบนี้โคตาก็น่าจะหายไปเช่นกันและให้แลก A ด้วยการสอนให้ดีมากตลอดทุกเดือน

ประเด็นที่ 4. อภิทักษ์ จันทร์หล้า สอนดีมากทุกเดือนแต่วิจัยไม่เด่น ดังนั้นเทอมนี้ก็เฉียด A ไป แต่ A จะกลับมาในเทอมหน้าถ้ายังคงเส้นคงวาสอนดีมากเช่นเดิมหรือดีกว่าเดิม

ประเด็นที่ 5. เรื่องการปรึกษาวิจัย "ไม่เข้าใจ แล้วทำไมไม่มีคนเข้ามาถาม แล้วจะมี Forum ไว้ทำไม เพราะ page แบบนี้มันสำหรับ interaction กันและกัน" รศ. ดร. ธูปทอง กล่าวเน้นๆ ณ บ้านดงจาน แต่มันก็น่าประหลาดใจเรามี forum และเปิด page สำหรับถาม ตอบ เปิดประเด็นวิจัย แต่ไม่มีใครเลยเข้าไปใช้งานเมื่อได้ research topic แล้วก็สวัสดีกัน ก็ไม่รู้ไปถูกทางกันไหมนะที่ผ่านมา แต่มาอีกทีก็ส่งกันปึบปับๆ รู้อีกทีก็สายไปเสียแล้ว หมดทางเยียวยาครูก็ได้แต่ comment กลับในเล่มแก้ไม่ทันแล้วเป็น final product กันแล้ว ทั้งๆที่ควรจะเป็น Process ดีๆ แต่ก็เข้าใจนะว่าพวกเธอ Individual กันสูงมาก Confident กันสูงมาก แต่บางทีเราก็ต้องการคำปรึกษาและการแนะนำที่ดีนะ งานถึงจะออกมาดี ตอนเราอายุท่าพวกเธอเรามีความมั่นใจสูงกว่าพวกเธออีก แต่เราก็ไม่ลืมที่จะเข้าหาผู้รู้เพื่อขอคำปรึกษานะ พูดให้น้อย แต่ฟังคนอื่นให้มากแล้วเธอจะพบอะไรบางอย่าง...

1 เทอมผ่านไปก็ถือว่าทุกคนทำดีแล้ว และก็ทำต่อไปให้ดีกว่าเดิมนะ เราเป็นกำลังใจให้พวกนาย ถ้าใครอยากจะพูดอะไรก็สามารถเติมข้อความด้านล่างได้นะเลยเสรีจากใจ

โชคดี


แก้ไขล่าสุดโดย Banchakarn_Sameephet เมื่อ Fri Oct 11, 2013 11:14 pm, ทั้งหมด 6 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
tamtawan013

tamtawan013


จำนวนข้อความ : 6
Join date : 31/05/2013

ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556    ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  EmptyFri Oct 11, 2013 10:10 pm

ขอบคุณค่ะ เย้ๆ ๆ ๆ ๆRazz Laughing Very Happy 
ขึ้นไปข้างบน Go down
prompol_028




จำนวนข้อความ : 9
Join date : 18/05/2013

ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556    ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556  EmptySat Oct 12, 2013 11:25 pm

I will do my best.
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
ชี้แจงเรื่องการใช้เกรดฝึกสอนเทอม 1/2556
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
KRU-ENG EDU MSU :: Main Issues by Professor :: ประกาศจาก Professor-
ไปที่: