KRU-ENG EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
KRU-ENG EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม

Go down 
3 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Benjamas022




จำนวนข้อความ : 14
Join date : 18/05/2013

โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม   โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม EmptyThu Jul 11, 2013 11:59 am

นางสาวเบญจมาศ พลพวก สอน ม. 1 Unit : Family Topic : Occupations Feedback มีดังนี้ค่ะ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : Playing game
1. ครูจะต้องสาธิตให้นักเรียนดูก่อนเล่นเกมสัก 1 รอบ
2. เวลาให้เด็กเลือก A or B จะต้องมีป้าย A, B ติดที่ผนังห้องแล้วให้นักเรียนวิ่งไปแทน
3. การใช้คำศัพท์ของครู You have to run. ไม่ใช่ You have to ran. (555)
4. Space ของครูไม่ได้ ระวังอันตราย เด็กจะวิ่งชนกัน ชนโต๊ะ
5. เกมไม่มีคะแนน เด็กที่เอาสนุก ตอบมั่นๆ ถ้าครูมี Extra points นักเรียนจะตอบอย่างระวัง
6. ออกแบบกิจกรรมให้รอบคอบตั้งแต่การตอบ และ วิธีตอบ

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : เบลล่าถามนักเรียนว่า What do you want to be in the future? มีคำแนะนำดังนี้
1. ให้ใช้ Chain Drill ครูถามนักเรียน 1 คนและนักเรียนตอบคำถามครู จากนั้นนักเรียนคนเดิม ถามคำถามเพื่อนคนต่อไปจนกว่าจะครบ
2. ครูสนใจเด็กคนที่จะถามตอบแต่นักเรียนที่เหลือก็ไหมสนใจเพื่อน ให้ออกแบบกิจกรรมใหม่ ให้ทุกคนฟังกัน
3. นักเรียนชายหลังห้องนั่งไม่ตรงกลุ่มตรงโต๊ะ ต้องจัดระเบียบสังคมใหม่

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : Teaching vocabulary

1. Video บางอันมันซ้ำซ้อนกัน เลือกอันที่เด็ดๆมาพอกระชับเวลา
2. ให้ทุกคนได้พูด / ออกเสียง
3. Video บางอันไม่ได้สื่อความหมายคำศัพท์ ก็อย่าเอามา มันนอกเรื่องและเสียเวลา แค่มันสนุกแต่เด็กไม่ได้อะไร
4. ให้มีคำศัพท์ใหม่ด้วย ดูเหมือนว่าคำศัพท์เก่าจะเยอะกว่า

คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ครูต้องมีช่วงเงียบบ้าง ให้นักเรียนมี Interaction ในกลุ่ม และกิจกรรมไม่ต้อง Active ตลอด ปล่อยเด็กทำบ้าง
2. ต้องจัดระเบียบสังคมของนักเรียนใหม่
3. นักเรียนไม่ได้เรียนอะไรมากตอนครูสอน แต่เขาได้เรียนตอนทำกิจกรม / เล่นเกม สังเกตนักเรียนและออกแบบกิจกรรมให้ตรงตามธรรมชาติ
4. นักเรียนเบื่อเมื่อฟังครูแต่เขาสนใจเรียนเมื่อได้ทำเอง ได้พูด ได้ลงมือทำกิจกรรม
****** ลดบทบาทครูลง และเน้นธรรมชาติการเรียนของนักเรียนเป็นหลัก


ขึ้นไปข้างบน Go down
prompol_028




จำนวนข้อความ : 9
Join date : 18/05/2013

โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: feedback   โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม EmptyFri Jul 12, 2013 10:03 pm

ขั้นการนำเข้าสู่่บทเรียน
1. ให้เด็กอ่านในใจ เิปิดมาก็ง่วงเลยนะไม่สนุก
2. หลังจากที่นักเรียนอ่านแล้วก็ให้ถามคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจหรือให้เด็กจดคำศัทพ์ี่ไม่เข้าใจแล้วช่วยกันหาความหมาย และครูก็สอนเพิ่ม

ขั้นการสอน
1. ควรแนะนำกลวีธีการอ่านให้นักเรียนก่อน
2. สำรวจเนื้อเรื่องที่อ่านให้เด็กอ่านแล้วหาคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจแล้วทำเป็นรายการออกมา
3. ให้นักเรียนและครูช่วยกันศึกษาคำศัพท์ที่นักเรียนไม่เข้าใจ
4. ให้นักเรียนอ่านอีกรอบและมุ่งไปที่คำศัพท์ใหม่ลองดูว่าการอ่านครั้งแรกกับครับที่สองได้ข้อมูลอะไรใหม่ๆบ้าง ต่างกันอย่างไร
5. ตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนด้วยการให้คำถามจากเนื้อเรื่องที่อ่านทำเป็นตัวเลือก 4 ตัวเลือกและให้ความเห็นผลประกอบทำไมถึงตอบแบบนี้
6. ให้ช่วยเหลือเด็กอ่อน สอนซ่อมเสริม
7. คำศัพท์ฺ ม. 6 แล้ว ต้อง 7-15 คำเลย

ขันการทำกิจกรรม
1. ตอนเฉลยคำตอบจากการเล่นเกมอ่านควรถามหากระบวนการด้วยว่าเอาคำตอบมาจากไหน บรรทัดไหน เพราะอะไร อย่ามุ่งแต่คำตอบ
2. คนน้อยแต่กิจกรรมสก็ทำให้สนุกได้
3. ให้นักเรีนเขียนตอบทุกกลุ่มนะแล้วตรวจคะแนนเล่นเกมเสริมเอาของรางวัล
4. ควรจับเวลาในการหาคำตอบอย่างจริงจังนะฝึกอ่านเร็วด้วย 1 นาทีกับ 1 นาทีจับเวลาให้ชัดเจน
5. ให้ทุกกลุ่มได้พูดตอบ
6. กลุ่มตรงกลางไม่ค่อยมี interaction
7. กระดาษคำตอบให้แจกครั้งเดียวไปเลย
8. เป็นกิจกรรมที่ทดสอบความเข้ใจนักเรียนจริงๆแต่ต้องทำเนียนๆ
9. นักเรียนยังเขียนลอกคำตอบจากหนังสือ ให้ใช้ภาษาของตนเิองในการเขียนตอบ
10. ให้กลุ่มอื่นเปิดด้วยเวลาแจกของรางวัลพร้อมให้เหตุผลประกอบ
11. ไปไม่ถึงหรอกเพราะกิจกรรมเธอไม่ได้ออกแบบดเพื่อการอ่านเืพื่อความเข้าใจได้แค่อ่านตามเสียงที่ได้ฟัง หรือจับคู่คำที่ฟังกับตัวหนังสือเท่านั้น

การวัดผลและประเมินผล
1. เอาไอเดียจากการอ่านนะ เธอสอนอ่านไม่ได้สอนการพูดอย่าประเมินเกินสิ่งที่สอน เขียนก็เหมือนกันดูไอเดียพอ

คำศัพท์
1. ไปให้ถึง using ตอนนี้ได้แค่ form and Meaning

โครงสร้าง
1. จัดเรียงใหม่ และตกแต่งให้หน้าอ่านกว่านี้

เนื้อหา
1. เนื้อเรื่องยาว ครูควรทำเป็น chunk ย่อยๆออกมา อย่าสอนหมดครั้งเดียวเด็กจะไม่อยา่กเรียน
2. ทำเป็นบรรทัดๆ เพราะจะง่ายต่อการตรวจคำตอบ
3. นักเรียนต้องการเครื่องมือที่ช่วยในการอ่าน เช่น dictionary
4. ควรมีรูปภาพประกอบ
5. ถ้าเอาเนื้อหาจากหนังสือเรียนก็ควรเอามาทั้งรุ่นเลยเขาตกแต่งไว้แล้วสวยงามไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ ซ้ำซ้อน

การใช้กลวีธีการสอน
1. ถ้าทำอ่านให้แนะนำิวิธีการอ่านให้นักเรียนก่อน
2. มีฟังต้องสอนกลวิธีการฟัง
3. ไปศึกษากลวิธีการอ่านเพิ่มเติม
ขึ้นไปข้างบน Go down
Adun_Udombua_039_5EN




จำนวนข้อความ : 4
Join date : 17/05/2013

โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม   โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม EmptySun Jul 14, 2013 7:52 am

นายอดุลย์ อุดมบัว  
Unit : Interpersonal relationship
Topic: letter writing    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


Opening class
- มีเพลงและท่าทางประกอบและเนื้อหาของเพลงก็สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน ถือว่าทำได้ดี
- ต้องให้เด็กร้องให้ได้และเต้นให้ OK ก่อนนะเพราะสอนเพลงและท่าประกอบนานแต่ทำจริง 1 นาทีมันไม่ค่อย OK


Checking Understanding
- ให้เวลาสมาชิกในกลุ่มช่วยกันคิดก่อน แล้วค่อยถามหาคำตอบให้เวลาเด็กคิดก่อน

Classroom interaction
- ยังไม่ทั่วห้องนะเด็กชายและครูยังไม่ค่อยมี interaction
- จัดกิกจรรมให้เด็กชายมีส่วนร่วมมากๆ


Using   L1 &  L2
- ไม่จำเป็นต้องใช้ L1 ในการแปลความหมายนะ ใช้ acting ในการตรวจสอบความเข้าใจเลยหรือถามคำถามแทนการแปล
- L1 ไม่ได้ช่วยอะไรมากในบริบทการสื่อความหมายเพราะเด็กเข้าใจความหมาย ส่วนประกอบของจดหมายอยู่แล้วเพราะเขาเชื่อโยงกับชีวิตจริงเขา เพราะจดหมายภาษาไทยก็มีส่วนประกอบเหมือนกัน


เพิ่มเติมจากแผนการสอน
- กิจกรรม control เด็กมากเกินไป
- ควรที่จะดึงกิจกรรมให้ใกล้ตัวเด็กมากยิ่งขึ้นเพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวอยู่แล้ว
- คำศัพท์ให้มากกว่านี้ ม . 3     7-15 คำ
- Teacher talk มากไป ปล่อยให้เด็กมี student talk แทน
- คำศัพท์ ให้เพิ่มเติมตัวอย่างของประโยคด้วย
- การอ่าน Text  read aloud ครู correct การออกเสียงแต่เด็กชายหลายคนไม่ออกเสียง อย่าทิ้ง
- Text มันเยอะครูต้องมีการขีดเส้นใต้ประโยคบนจอพาเด็กอ่านทีละ line
- กิจกรรมให้เพิ่มเติมที่ยาก เข้าไปอีก
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
KRU-ENG EDU MSU :: Main Issues by Professor :: Feedback และ Teaching techniques จากการนิเทศ เทอม 1-
ไปที่: