นางสาวเบญจมาศ พลพวก สอน ม. 1 Unit : Family Topic : Occupations Feedback มีดังนี้ค่ะ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : Playing game
1. ครูจะต้องสาธิตให้นักเรียนดูก่อนเล่นเกมสัก 1 รอบ
2. เวลาให้เด็กเลือก A or B จะต้องมีป้าย A, B ติดที่ผนังห้องแล้วให้นักเรียนวิ่งไปแทน
3. การใช้คำศัพท์ของครู You have to run. ไม่ใช่ You have to ran. (555)
4. Space ของครูไม่ได้ ระวังอันตราย เด็กจะวิ่งชนกัน ชนโต๊ะ
5. เกมไม่มีคะแนน เด็กที่เอาสนุก ตอบมั่นๆ ถ้าครูมี Extra points นักเรียนจะตอบอย่างระวัง
6. ออกแบบกิจกรรมให้รอบคอบตั้งแต่การตอบ และ วิธีตอบ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : เบลล่าถามนักเรียนว่า What do you want to be in the future? มีคำแนะนำดังนี้
1. ให้ใช้ Chain Drill ครูถามนักเรียน 1 คนและนักเรียนตอบคำถามครู จากนั้นนักเรียนคนเดิม ถามคำถามเพื่อนคนต่อไปจนกว่าจะครบ
2. ครูสนใจเด็กคนที่จะถามตอบแต่นักเรียนที่เหลือก็ไหมสนใจเพื่อน ให้ออกแบบกิจกรรมใหม่ ให้ทุกคนฟังกัน
3. นักเรียนชายหลังห้องนั่งไม่ตรงกลุ่มตรงโต๊ะ ต้องจัดระเบียบสังคมใหม่
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : Teaching vocabulary
1. Video บางอันมันซ้ำซ้อนกัน เลือกอันที่เด็ดๆมาพอกระชับเวลา
2. ให้ทุกคนได้พูด / ออกเสียง
3. Video บางอันไม่ได้สื่อความหมายคำศัพท์ ก็อย่าเอามา มันนอกเรื่องและเสียเวลา แค่มันสนุกแต่เด็กไม่ได้อะไร
4. ให้มีคำศัพท์ใหม่ด้วย ดูเหมือนว่าคำศัพท์เก่าจะเยอะกว่า
คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ครูต้องมีช่วงเงียบบ้าง ให้นักเรียนมี Interaction ในกลุ่ม และกิจกรรมไม่ต้อง Active ตลอด ปล่อยเด็กทำบ้าง
2. ต้องจัดระเบียบสังคมของนักเรียนใหม่
3. นักเรียนไม่ได้เรียนอะไรมากตอนครูสอน แต่เขาได้เรียนตอนทำกิจกรม / เล่นเกม สังเกตนักเรียนและออกแบบกิจกรรมให้ตรงตามธรรมชาติ
4. นักเรียนเบื่อเมื่อฟังครูแต่เขาสนใจเรียนเมื่อได้ทำเอง ได้พูด ได้ลงมือทำกิจกรรม
****** ลดบทบาทครูลง และเน้นธรรมชาติการเรียนของนักเรียนเป็นหลัก