นางสาวกิรณา เทียมไธสง 008
Unit: My Interest/Opinion
Topic: Fruit
ประถมศึกษาปีที่ 2
1. เข้าทางเด็กเล็ก action song กับเด็กเล็ก รู้แล้วว่าเด็กมี style ก็จัดไป
2. แต่ไม่รู้ว่าครูใช้สื่อพวกนี้บ่อยหรือไม่ – กลัว talk and chalk
3. อือดี – สอนจากหนังสือเด็กนั่นแหละ ค่อยๆฝึกไปอย่าป้อนเยอะ เรียนปนเล่น ป.2 อย่าลืมดูแลเด็กทุกๆคนอย่างอบอุ่น
4. เด็กยังสื่อประโยคบางอย่างไม่ได้เนื่องจากวงคำศัพท์ เช่น Do you like strawberry? เป็นการถาม opinion น่าจะยาก –ให้ถามแบบชี้ไปที่ภาพแล้วถาม What is it? It is ……. แล้วค่อยๆ ขยับเรื่อยๆ
5. ระวังภาษาในการขยายความ ใช้ง่ายๆสั้นๆ เลี่ยงการใช้คำยาก พูดตามวงคำศัพท์ที่เด็กมี
6. เห็นไหมเธอถาม or เด็กตอบได้ด้วย
7. ใช้ภาษาท่าทางเข้าช่วยเมื่อเธอใช้ศัพท์ที่เด็กไม่คุ้นเคย ช้าๆอย่ารีบ mother talk
8. เด็กเล็กเขาจะอยู่ไม่สุข บางครั้งถ้าเราสังเกตว่าเขาสนใจบทเรียน ก็ปล่อยเขาไปไม่เขาจะอยู่ท่าไหน
9. กวาดตาบ่อยๆ เด็กเธอจำนวนพอดีมากเลยนะคุมได้สบายๆ
10. สอน This , These เด็กนี่หนักเหมือนกันนะ ใช้ภาพ ใช้ของจริงเยอะๆ ใช้เวลาฝึกนานๆ จนเด็กเกิด concept –เธอผ่านไปเร็วมากเลยนะ ถ้าใช้ภาพฝึกหรือของจริง เรียกทีละคนคิดว่าเด็กน่าจะนิ่ง
11. ชี้ให้พูดทีละคน หรืออย่างนี้นะขั้น presentation เด็กไม่นิ่งฟังเธอก็ใช้สูตร ป้อน-ฝึก-ป้อน-ฝึก-repeat-กิจกรรม-ตามมา สลับกันไปเป็น shot สั้นๆ
12. ประโยคฝึกแค่ This / These นั้นๆ
13. ใช้ L2 บ่อยๆ ให้เด็กฟังเสียง native ถูกแล้วล่ะ ค่อยเป็นค่อยไป
14. เด็กดื้อมากเลยนะ ปิดคอมเธอด้วย (ถ้าใครทำต่อไปต้องเรียกสั่งสอนนานๆ เพราะว่ามันไม่เหมาะสม อธิบายให้เขาฟังว่ามันเสียหายตรงไหน ในการกระทำของเขา)
15. เตรียมอุปกรณ์เร็วๆ ไม่งั้นมันจะฆ่ากันตายก่อน หรือไม่คอมเธอก็จะพังก่อน (เด็กผู้หญิงยังซนเลย)
16. สื่อพวกนี้มันก็ดีนะ ครูต้องสร้างไปเรื่อยๆ เป็น package ไว้ใช้ ทำเสร็จแล้วใช้ตลอดชีวิต –เด็กเล็กชอบ kinesthetic KLA-Kinesthetic Learning Activity –ว่าแต่ครูขยันหรือเปล่า และต้องมี space ห้องเรียน เด็กเล็กให้มีพื้นที่มากที่สุด โต๊ะเก้าอี้น้อยๆ
17. ไม่นิ่งอย่างนี้คงต้องเตรียมกิจกรรมสั้นๆมาเยอะๆ 2 ชั่วโมง ซัก 4 act เอาไหมนี่ เพลงเธอก็เอาอยู่นะ ถ้าจะให้ฝึกออกเสียงน่าจะใช้เพลงหลายรอบ-ทำให้นิ่งได้ ดูจากที่เธอนำเข้าสู่บทเรียน
18. ระวังฟุตเหล็กมันคมแล้วก็หนักลองหาไม้บรรทัดเบาๆมาใช้เวลาแปะลงไปที่ใดในร่างกายของเด็กมันจะไม่เจ็บ –นอกจากนั้นเธอยังใช้ฟุตเหล็กในการเล่นเกม หาลุกบอลมาหน่อย
19. สังเกตอย่างหนึ่งไหม ไม่ว่าเด็กเล็กเด็กโต เวลาเล่นกันหรือพูด L1 จะดังมาก พอ L2 แผ่วสนิท – ความมั่นใจ – ฝึกเยอะๆ จะมั่นใจ
20. ขั้นกิจกรรมนั่งได้นานหน่อย อะไรที่เขานิ่งนานๆก็ทำเถอะ
21. ทำไมเธอปิดเพลงที่คนเดิม น้องหน้าขาวโดนไป 3 ดอก น้องหน้าดำไม่โดนเลย
22. ท้ายๆเด็กไม่เล่นกับเธอแล้ว ต้องเปลี่ยนกิจกรรมใหม่ ไปเรื่อยๆ ประมาณว่าเธอมีกิจกรรมใน stock เป็นโหลใน 2 ชั่วโมง
23. อาชินี่ – เริ่มฝึกสูบบุหรี่แล้ว –ตลกไหม- สังเกตพฤติกรรมเด็กไหม-เวลาเขาเล่นเสื้อผ้าหลุดลุ่ย ก่อนออกจากห้องก็ให้แต่งตัวให้เรียบร้อย อย่าให้เด็กนั่งบังจอ(กระดาน)
24. เด็กจะ repeat ในเพลงดีมากเลย ชอบเต้น ให้เขาเต้นไปด้วย พูดไปด้วยแล้วกัน หาเพลงมาเยอะๆ พวก action song ตาม unit/topic แสดงท่าทางตามที่ได้ยิน TPR Total Physical Response ลองดู
25. อย่าลืมดูแลเด็กคนอื่นด้วยนะ เด็กเธอร้ายจริงๆ ไม่รู้เรื่อง ไม่กลัว ไม่สน – 3-4 คน หาวิธีจัดการ ได้เมื่อไหร่บอกฉันด้วย ฉันจะให้รางวัลโนเบลกับเธอ (ลองไปดูครูประจำการเขาสอนอย่างไร)