KRU-ENG EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
KRU-ENG EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา

Go down 
4 posters
ผู้ตั้งข้อความ
kirana52010513008

kirana52010513008


จำนวนข้อความ : 6
Join date : 22/05/2013

โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา   โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา EmptyMon Nov 25, 2013 4:48 pm

นางสาวกิรณา เทียมไธสง 008
Unit: My Interest/Opinion
Topic: Fruit
ประถมศึกษาปีที่ 2

1. เข้าทางเด็กเล็ก action song กับเด็กเล็ก รู้แล้วว่าเด็กมี style ก็จัดไป
2. แต่ไม่รู้ว่าครูใช้สื่อพวกนี้บ่อยหรือไม่ – กลัว talk and chalk
3. อือดี – สอนจากหนังสือเด็กนั่นแหละ ค่อยๆฝึกไปอย่าป้อนเยอะ เรียนปนเล่น ป.2 อย่าลืมดูแลเด็กทุกๆคนอย่างอบอุ่น
4. เด็กยังสื่อประโยคบางอย่างไม่ได้เนื่องจากวงคำศัพท์ เช่น Do you like strawberry? เป็นการถาม opinion น่าจะยาก –ให้ถามแบบชี้ไปที่ภาพแล้วถาม What is it? It is ……. แล้วค่อยๆ ขยับเรื่อยๆ
5. ระวังภาษาในการขยายความ ใช้ง่ายๆสั้นๆ เลี่ยงการใช้คำยาก พูดตามวงคำศัพท์ที่เด็กมี
6. เห็นไหมเธอถาม or เด็กตอบได้ด้วย
7. ใช้ภาษาท่าทางเข้าช่วยเมื่อเธอใช้ศัพท์ที่เด็กไม่คุ้นเคย ช้าๆอย่ารีบ mother talk
8. เด็กเล็กเขาจะอยู่ไม่สุข บางครั้งถ้าเราสังเกตว่าเขาสนใจบทเรียน ก็ปล่อยเขาไปไม่เขาจะอยู่ท่าไหน
9. กวาดตาบ่อยๆ เด็กเธอจำนวนพอดีมากเลยนะคุมได้สบายๆ
10. สอน This , These เด็กนี่หนักเหมือนกันนะ ใช้ภาพ ใช้ของจริงเยอะๆ ใช้เวลาฝึกนานๆ จนเด็กเกิด concept –เธอผ่านไปเร็วมากเลยนะ ถ้าใช้ภาพฝึกหรือของจริง เรียกทีละคนคิดว่าเด็กน่าจะนิ่ง
11. ชี้ให้พูดทีละคน หรืออย่างนี้นะขั้น presentation เด็กไม่นิ่งฟังเธอก็ใช้สูตร ป้อน-ฝึก-ป้อน-ฝึก-repeat-กิจกรรม-ตามมา สลับกันไปเป็น shot สั้นๆ
12. ประโยคฝึกแค่ This / These นั้นๆ
13. ใช้ L2 บ่อยๆ ให้เด็กฟังเสียง native ถูกแล้วล่ะ ค่อยเป็นค่อยไป
14. เด็กดื้อมากเลยนะ ปิดคอมเธอด้วย (ถ้าใครทำต่อไปต้องเรียกสั่งสอนนานๆ เพราะว่ามันไม่เหมาะสม อธิบายให้เขาฟังว่ามันเสียหายตรงไหน ในการกระทำของเขา)
15. เตรียมอุปกรณ์เร็วๆ ไม่งั้นมันจะฆ่ากันตายก่อน หรือไม่คอมเธอก็จะพังก่อน (เด็กผู้หญิงยังซนเลย)
16. สื่อพวกนี้มันก็ดีนะ ครูต้องสร้างไปเรื่อยๆ เป็น package ไว้ใช้ ทำเสร็จแล้วใช้ตลอดชีวิต –เด็กเล็กชอบ kinesthetic KLA-Kinesthetic Learning Activity –ว่าแต่ครูขยันหรือเปล่า และต้องมี space ห้องเรียน เด็กเล็กให้มีพื้นที่มากที่สุด โต๊ะเก้าอี้น้อยๆ
17. ไม่นิ่งอย่างนี้คงต้องเตรียมกิจกรรมสั้นๆมาเยอะๆ 2 ชั่วโมง ซัก 4 act เอาไหมนี่ เพลงเธอก็เอาอยู่นะ ถ้าจะให้ฝึกออกเสียงน่าจะใช้เพลงหลายรอบ-ทำให้นิ่งได้ ดูจากที่เธอนำเข้าสู่บทเรียน
18. ระวังฟุตเหล็กมันคมแล้วก็หนักลองหาไม้บรรทัดเบาๆมาใช้เวลาแปะลงไปที่ใดในร่างกายของเด็กมันจะไม่เจ็บ –นอกจากนั้นเธอยังใช้ฟุตเหล็กในการเล่นเกม หาลุกบอลมาหน่อย
19. สังเกตอย่างหนึ่งไหม ไม่ว่าเด็กเล็กเด็กโต เวลาเล่นกันหรือพูด L1 จะดังมาก พอ L2 แผ่วสนิท – ความมั่นใจ – ฝึกเยอะๆ จะมั่นใจ
20. ขั้นกิจกรรมนั่งได้นานหน่อย อะไรที่เขานิ่งนานๆก็ทำเถอะ
21. ทำไมเธอปิดเพลงที่คนเดิม น้องหน้าขาวโดนไป 3 ดอก น้องหน้าดำไม่โดนเลย
22. ท้ายๆเด็กไม่เล่นกับเธอแล้ว ต้องเปลี่ยนกิจกรรมใหม่ ไปเรื่อยๆ ประมาณว่าเธอมีกิจกรรมใน stock เป็นโหลใน 2 ชั่วโมง
23. อาชินี่ – เริ่มฝึกสูบบุหรี่แล้ว –ตลกไหม- สังเกตพฤติกรรมเด็กไหม-เวลาเขาเล่นเสื้อผ้าหลุดลุ่ย ก่อนออกจากห้องก็ให้แต่งตัวให้เรียบร้อย อย่าให้เด็กนั่งบังจอ(กระดาน)
24. เด็กจะ repeat ในเพลงดีมากเลย ชอบเต้น ให้เขาเต้นไปด้วย พูดไปด้วยแล้วกัน หาเพลงมาเยอะๆ พวก action song ตาม unit/topic แสดงท่าทางตามที่ได้ยิน TPR Total Physical Response ลองดู
25. อย่าลืมดูแลเด็กคนอื่นด้วยนะ เด็กเธอร้ายจริงๆ ไม่รู้เรื่อง ไม่กลัว ไม่สน – 3-4 คน หาวิธีจัดการ ได้เมื่อไหร่บอกฉันด้วย ฉันจะให้รางวัลโนเบลกับเธอ (ลองไปดูครูประจำการเขาสอนอย่างไร)
ขึ้นไปข้างบน Go down
Siriporn 5EN 057

Siriporn 5EN 057


จำนวนข้อความ : 5
Join date : 25/05/2013

โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา   โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา EmptyMon Nov 25, 2013 5:30 pm


นางสาวศิริพร   รอดกลาง   057
Unit: Health
Topic: Health care
P.6
 
ขั้น Presentation
1.  เสียงเธอไม่ค่อยมีคุณภาพนะ เด็กยิ่งฟังไม่เก่ง เธอยิ่งเอาภาษาของ Robot มาให้เขาฟัง ระวังหน่อยถ้าเธอไม่สามารถทำเสียงให้ดังๆได้ ขั้นคำถามก่อนนำเข้าสู่บทเรียนเธออ่านคำถามให้เด็กฟังก็ได้
2.  เธอใช้ vdo นำเข้าสู่บทเรียน – ใช้เป็น Text ได้เลยให้เด็กฝึกตามนี้
3.  คำถามให้เลือกตอบก็ OK นะทำให้ห้องเรียนไม่เงียบแม้ว่าพวกเขาจะเดา
4.  เด็กหัวเราะ text to speech เธอ  คราวต่อไปแก้ไขซะ
5.  กวดขันให้เด็กออกเสียงด้วย ดีมากเลยนะ ที่เธอสอนศัพท์แล้วดึง vdo มาให้ดูอีกรอบเด็กก็จะได้เห็นบริบทชัดเจนนี้คือผลดีของ VDO Text เหมาะกับเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็ก
6.  Chocolate looks brown.
7.  ใครเล่นกันคุยกันเรียกให้ออกเสียงบ่อยๆเป็นการกระตุ้นความสนใจ – เรียกเฉยๆหรือดูไม่เกิดการเรียนรู้ จัดไปเลยไม่สนใจใช่ไหม เธออ่าน – เธอหยุด เธอตอบ
8.  ไมโครโฟนเธอไม่ค่อยดังเท่าไร
9.  กวาดสายตาหน่อยนะ ดูเด็กผู้หญิงหลังห้องด้วย
10.           เด็กผู้ชายหน้าห้อง 3 คน ถกเรื่องอะไรก็ไม่รู้
11.           ใครอยากลองว่าสอนเก่งให้มาฝึกสอนที่นี้ – เป็นสถานที่ฝึกที่น่าสนใจมาก
12.           ชี้ไปที่หน้าผากแล้วถามว่า What is this?  แทนที่จะถามว่า What is vocabulary?
13.           เด็กเธอไม่กล้าพูดเน้น CLT บ่อย เน้นกิจกรรมพูดใช้ L1 ในห้องเรียนน้อยที่สุดเด็กจะได้ชิน
14.           Cold – โคล เสียงต่ำไม่ต้องขึ้นเสียงสูง
15.           ไม่ต้องให้เด็กแปลก็ได้เพราะว่ามันเป็นคำนามรับรองเด็กดูภาพเขารู้ความหมาย แต่ถ้าเป็นคำที่เป็นนามธรรม – ก็จะแปล ไม่ว่า
16.           Repeat after me.
17.           Text ยาว เธอก็ตัดตอนให้สั้นลงได้
18.           เวลาจัดการกับเด็กเธอไม่ต้องเดินเข้าหา ใช้การเรียกดังๆเพราะถ้าเธอเดินเข้าประกบเด็กคนหนึ่งเด็กที่เหลือแตกกระจาย – ยืนอยู่ในตำแหน่งที่คุมได้หมด
19.           การจัดการเก็บเด็กของเธอเป็นธรรมชาติดี  ลองค้นหาว่าเด็กพวกนี้นิ่งด้วยอะไรหาวิธีสยบเด็กให้ได้ – เอาชนะเด็กไม่ได้เขาก็จะถามเราว่า “เป็นครูประสาอะไร”
20.           เด็กที่เล่นกันมองเห็นหน้าจอไหมดูเขานั่งบังโต๊ะ
21.           พยายามใช้ L2 เยอะๆ ฝึกไปพร้อมๆกันทั้งครูและเด็กเพราะถ้าไม่ฝึก L2 ครูก็จะไม่แข็งแรงเช่นกัน
22.           ไม่ต้องให้เขายืนหน้าชั้น ฝึกให้เขาพูดดังๆ จากหลังห้อง
23.           คนที่คุยเก่ง เพื่อนสนิทกันให้แยกจากกัน
24.           ส่วนมากเด็กจะตื่นหันมาสนใจตอนที่เพื่อนปรบมือ  ชอบเล่นเกมแน่ๆ – ขั้น Practice ก็ใส่เกมเข้าไป ฝึกศัพท์ โครงสร้าง เกมหมด – ขั้น Production ฝึกจากสื่อต่างๆพวก vdo
25.           Give him a big hand.
26.           ทบทวนศัพท์ โครงสร้างใช้เวลาเท่ากันและอย่าลืมเหลือพอสมควรทีเดียวในการฝึก Text ซึ่งดูรูปการแล้วน่าจะทรมานเธอน่าดู
27.           การนั่ง เด็กเธอนั่งตามสบายก็ไม่ว่ากัน แต่ว่าลองสั่งให้ Simon say Stand up. Sit down. Move to sit here,  there จัดที่นั่งใหม่ นั่งห่างๆกันหรืออะไรก็ว่าไป
28.           ชอบเล่นเกมเป็นเด็ก Kinesthetic – รู้เลยจัดไป ขั้น Practice ชั่วโมงต่อไป
29.           เด็กยังไม่ได้ฝึกพูดเลย – หมดเวลานะ น่าจะให้เขาได้ repeat text อย่างน้อย 2-3 รอบ – ตัดมาบางส่วนไม่ต้องทั้งหมดก็ได้
ขึ้นไปข้างบน Go down
naritsara048




จำนวนข้อความ : 3
Join date : 23/05/2013

โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา   โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา EmptyTue Nov 26, 2013 10:14 am

นางสาว นริศรา จันทะคัด 048
Unit : Foreign Culture
Topic : Eastern Culture & Western Culture

1.ลำโพงเธอไม่ดีนะ เสียงไม่ดัง เด็กเธอฟังไม่ออกแน่ ขนาดฉันนั่งหลังห้องยังฟังไม่ออกเลย ควรถามเด็กว่าเสียงเป็นยังไง ดังพอรึยัง
2.เด็กงง! เกิดจากเธอไม่ใช่ L2 บ่อยนัก และเธอเสียงไม่ดัง
3.Unit/Topic เธอน่าจะเป็น History ไหม
4.Involve เด็กด้วย ให้มั่นใจว่าเด็กตามเธอไป อย่าให้เขาเป็นผู้ฟังเธออย่างเดียว
5.เด็กเธอก็น่ารักนะ เขาพยายามมากที่จะช่วยเธอให้รอดพ้นด้วยดี แม้ว่าที่ผ่านมาเธอไม่ได้ทำแบบนี้ เธอใช้ L1 เป็นส่วนมาก และก็สบายๆ แต่พอฉันมานิเทศเธอดูจัดหนัก-เด็กเขาก็เข้าใจเธอ(ฉันเดาถูกไหม) เรียกเขาหน่อยนะหลังห้อง ว่าเขายังอยู่กับเธอไหม หรือเขาไปถึงไหนแล้ว
6..ให้โรงเรียนซื้อลำโพงดีๆมาไว้ในห้องนี้หน่อย
7.text เธอสั้นๆ แต่ว่าศัพท์ก็ยากพอสมควรนะ ศัพท์ใหม่เธอให้มันยากกว่านี้ก็ได้
8.ให้เด็กจดบันทึกไปด้วยก็ได้นะ เธอไม่จำเป็นต้องแจก hand out อย่างพวกศัพท์ โครงสร้าง ให้จดลงในสมุด
9.ส่วน text ก็อยู่ในหนังสือเรียนเด็ก
10.used to สอนด้วยนะว่าใช้ตอนไหน อย่าเน้น เฉพาะโครงสร้าง เน้นการใช้ด้วย
11.เขาจะไม่ชอบ repeat เตือนเขาบ่อยๆ ช่อยๆเขาไป ม.2 แล้วต้องได้หนังสือ เมตตากรุณาเยอะๆ ช่วยทีละคน เงียบจนน่าสงสาร
12.ขึ้นทีละบรรทัด ฝึกไปทีละประโยค
13.จำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน โดยเฉพาะชื่อเล่น เด็กไม่กี่คนเอง เรียกชื่อตอบ เรียกชื่อเพื่อเตือนให้เขาสนใจ (ชื่อจริง หรือ student at the back ดูห่างเหิน ขาดความจริงใจ)
14.เอาแค่อ่านออกเขียนได้ก็ปาเข้าไปหลายนาทีแล้วฉันว่า แต่เด็กเธอน้อย ฝึกได้คบทุกคนแน่ อย่าปล่อยไป
15.เขาขออนุญาตไปทำอะไร ถามเขาก่อนก็ได้นะ ใช่คนที่มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นใช่ไหม ถามก่อนค่อยอนุญาต ถ้ามันไม้จำเป็นก็เตือนเขาว่า ครั้งต่อไปไม่อนุญาต
16.the expression อ่านว่า ดิ
17.อย่าเพิ่งทำกิจกรรม ฝึกอ่านออกเสียงก่อน เด็กเธออ่านไม่ออก ไม่รู้ว่าเขาเข้าใจไหม เพราะว่าเธอไม่ได้อธิบาย text แค่อ่านตาม –อ่านตาม –ครูอธิบายเป็นภาษาง่ายๆขยายความ (ไม่ต้องแปล) ขณะขยายความก็หยอกล้อด้วยคำถามไปเรื่อยๆจนคิดว่าเด็กเข้าใจพอสมควร –ฝึกอ่านออกเสียง –กิจกรรมอ่านเพื่อความเข้าใจ
18.T/F วัดไม่ค่อยได้ แต่มันเหมาะกับเด็กอ่อน สังเกตเด็กไม่อ่าน เดาตอบเลยก็แค่ T/F กำชับให้เด็กอ่านก่อนตอบ
19.value แวลิ่ว valueable แวลิ่วเอเบิล
20.เด็กไม่กี่คนที่อ่านเพื่อตอบคำถามเธอ ดูว่าใครไม่อ่าน
21.Read the text and answer the question
22.น่าสงสารเด็กนะ เขาเป็นเด็กมัธยมที่มั่นใจมากในการทำอย่างอื่นๆ เล่นกีฬา แกล้งเพื่อน พูดสียงดัง ก่อกวนคนอื่น แต่พอให้ทำแค่อ่านตามเขายังไม่เผยอปาก เพราะว่าเขาไม่เคยพูดในอดีต จากเริ่มเข้าเรียน ป.1 พอถึง ม.2 ก็สายเสียแล้ว – เธอต้องช่วยเหลือด่วน (สมคนด้านหลัง เขาอยากพูด อยากทำ แต่ว่ามันดูปะดักปะเดิด เลยไม่เอาดีกว่า เพราะว่าครูก็ไม่ได้ว่าอะไรเขา)
23.จาก 10 ข้อ ทำมาถึงข้อ 8 เด็กบางคนจึงเริ่มสนใจ เริ่มยิ้ม หัวเราะ ยกมือ ยังไม่พร้อมพูดอะไร Khashen เรียกว่า silent period ใช้เวลา ครูต้องไม่ท้อเสียก่อน
24.ขั้นอธิบาย text อย่าลืม เปิด text และชี้ตามประโยคต่างๆ พูดอย่างเดียวเด็กไม่ฟังหรอก ถาม-ตอบไปด้วย
ขึ้นไปข้างบน Go down
Adun_Udombua_039_5EN




จำนวนข้อความ : 4
Join date : 17/05/2013

โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา   โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา EmptyWed Nov 27, 2013 8:25 pm

ชอบ คอมเม้นท์เเพื่อนๆๆ โรงเรียนนี้มากเลยคะ นับถือๆๆ นี้สิถึงเรียกว่าครูสอนเก่ง จริงๆ...โดยเฉพาะคุณครูแนน สู้ต่อไปคะ...
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
KRU-ENG EDU MSU :: Main Issues by Professor :: Feedback และ Teaching techniques จากการนิเทศ เทอม 2-
ไปที่: