นายสุรพงษ์ ประสมเพชร 52010513058
สอน ป.5
1.การสอนแกรมม่าต้องละเอียด ใช้เวลา ให้เวลาเยอะๆ
2.ภาษาของครูชัดเจน
3.เสียงครูง่วงนอนมาก ดัง หนัก เบา มีจังหวะลีลา หน้าตาเป็นธรรมชาติ อย่า serious ตลอด ดุเด็กเมื่อเด็กไม่มีวินัย
ยิ้มเมื่อเด็ก O.K กับกิจกรรม หัวเราะและเล่นมุขเป็นบางโอกาส (ครูต้องมีอารมณ์ขัน)
4.ให้ความหมายศัพท์ไม่ต้องเน้นความหมาย ชวนคุยเกี่ยวกับคำศัพท์ เช่น Can you play piano? เด็กสื่อได้เลย
5.ไม่จำเป็นต้องแจก text สอนตามหนังสือจะได้ไม่เปลือง ควรเขียนแผนตามหนังสือ
6. Hand out ไม่ใช่ paper
7. อย่าพูดคนเดียวต้อง involve เด็กทุกครั้งมั่นใจว่าเขาทำตาม
8.ถ้าเธอ engage involve เด็กจะเป็นธรรมชาติ
9. เด็กเงียบ ไม่คค่อยใช่ L2 ไม่ค่อทำกิจกรรม เด็กไม่กล้า ป้อนลวกๆเด็กไม่กลืน
10.ถ้าไม่ใช่กิจกรรมการฟังไม่ต้องเก็บ text คืน ฝึกให้เขาค้นหาคำตอบใน text อาจดูใน text แค่นี้ก็ได้
11.match the word with the picture ดีกว่า check your word that....
12.จับคู่คัพท์ ใช้ power point ก็ได้
13.สอนแบบจรวดเกินไป ป้อนลูกเดียว ยังไม่สนใจคนรับ
14.เด็กข้างหลัง 1 คนมีคู่ไหม ?
15.งานไม่ค่อยมี movement text หนักพอสมควร คุณภาพเสียงใช้ได้
16.ฟังแล้วเติมคำ อาจจะเติมได้ คือรู้ว่าเติมคำใด แต่สะกดไม่ถูกเราไม่ต้องห่วงตัวสะกดแค่ฟังออก ต้องเปิดหลายๆครั้ง หยุดเป็นช่วงๆ
17.ต้องทำกิจกรรม getting using เยอะๆจะทำให้โล่งมากขึ้น คล่องขึ้น ลองดู
18.เดินมาดูก็ได้นะว่าเด็กเติมอะไร
19.เธอเน้น exercise ไม่ค่อยมีพูด มี interaction จึงทำให้เด็กเธอเงียบไม่กล้า child center น้อยไป
20.ถามไถ่เด็กทุกคนหน่อย เด็กบางคนสายตาว่างเปล่ามาก ปลุกเร้าให้มีความสุข เป้นธรรมชาติ ธรรมชาติเด็กสายตาต้องกระตือรือร้นซน
ต้องการค้นหาสิ่งใหม่ อย่าทำลายธรรมชาติจงส่งเสริมธรรมชาติ เด็กบางคนนิ่งตลอดชั่วโมง ไม่เคลื่อนไหวอะไรเลย เ
เด้กในห้องเรียนต้องพูด/เสียงดัง ในเกมที่ครูจัดให้พวกเขา