Comment วันที่ 12 เดือนพฤศจิกายน 2556
เบญจมาศ พลพวก 022 ชั้น ม.1 (แผนทักษะการฟัง)
Unit: Interest/Opinion Topic: Animals
1. เด็กเล็กน่าจะสอน PPP มากกว่าเน้น Skill
2. ปกติการสอนฟัง กิจกรรมเติมคำจะไม่ค่อยนิยม เพราะว่ามันเหมือนหาร Show text เด็กจะไม่พยายาม เขาจะอ่านเพราะว่ากิจกรรมนี้มัน guide แล้ว
3. คุณภาพของ projector ไม่ดี Video ต้องดี
4. การนำเข้าสู่บทเรียน เด็กสนใจน้อย ต้องสังเกตว่าเด็ก ม. 1 สนใจอะไร และ ต้องโยงเข้าสู่บทเรียน
5. การเลือก text ให้ตรงกับ Unit/ Topic เป็นเรื่องที่ครูต้องเข้มงวด
6. อย่าให้เด็กหันหลังให้กระดาน การนั่งพิงฝา หันข้าง กระเป๋าไม่วาง ให้เราใส่ใจมากกว่านี้ ถ้าเป็นชิ้นงานกลุ่มเด็กอาจพิงฝาได้ตามธรรมชาติของกิจกรรม ขั้นสอน เด็กต้องหันหน้าเข้าหาครู
7. ครูใหม่มักไม่ Disapline ต้องใส่ใจกับทุกคน มั่นใจว่าเขาตามเรามา อย่าปล่อยให้หลุดแม้แต่คนเดียว
8. ไม่ต้องรู้สึกผิดหวังเวลาเด็กไม่เข้าใจ L2 พยายามใหม่ หยอกล้อกับเด็กทีละคน สังเกตสายตาเด็กว่าเขาว่างเปล่า วิตกกังวล หวาดกลัว หรือ ไม่คุ้นเคย
9. ครูส่วนมากจะไม่อดทนก็กลับมาใช้ L1 ทำให้เด็กสื่อสารไม่ได้ ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กเล็กๆ ครูใช้ L2 กี่เปอร์เซ็น
10. ให้เด็กจดโน๊ตบ้างก็ได้
11. อธิบายศัพท์ ยกตัวอย่างอะไรที่ใกล้ตัวหน่อยก็ดี
12. ลองใช้คำง่ายๆ สำหรับ ม. 1 ลองเรียกเด็กทีละคน เป็นการ invole ในขั้น presentation ไม่ต้องพูดเองเออเอง เช่น I think you don't understand, I think you are confusing เมื่อพูดคำนี้เสร็จจงตั้งคำถาม Krashen ได้แก่ Yes, No,Or, One word
13. สังเกตและเน้นให้เด็กปรึกษากันเพื่อหาคำตอบ ถ้าครูอารมณ์เสียหรือใจร้อนก็จะด่าเด็กที่ไม่ตอบ
14. เด็กไปปัสสาวะพร้อมกันสองคนเป็นเรื่องน่าคิด ควรให้เขาจัดการมาก่อนเรียน
15. ลองตั้งประเด็น หรือ คำถาม เพื่อให้เด็กสนใจในการฟัง
16. เด็กดูวิดีโอ ครูดูเด็ก
17. ควรใส่ใจกับการแบ่งกลุ่มให้มากกว่านี้
18. หากเด็กคุยแข่งเสียง ปิดเสียง แล้วให้เด็กอภิปราย ไม่ให้เด็กอภิปรายขณะฟัง
19. ฟังแล้วเติมคำ เด็กจะมีปัญหาเรื่องการ Spelling
20. เด็กเล็ก ต้องการกิจกรรมที่เน้น Kenesthetic มากกว่านี้ ไม่งั้นจะไม่สนใจ