นางสาวภัทรา ต้นกันยา
รหัส 029
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
Unit : Health
Topic : Medical Service
แผน Listening
1. ป้ายคำตอบ ABC ควรที่จะให้พร้อมเป็นคู่ๆ ไม่ใช่แยกแล้วแจกให้นักเรียน เสียเวลามาก
2. ครูยืนบังจอ
3. เสียง Text เบาเกิน
4. หลักสำคัญควรมี Listening strategies ให้นักเรียนด้วย เช่น Note talking
5. สอน listening แต่ครูให้เด็กอ่าน text เรียนมาสำนักไหน
6. ฟังเพื่ออะไรต้องบอกจุดประสงค์นักเรียนไปด้วยเขาจะได้ Focus หรือโยนคำถามไปก่อน ฟังไปโยนคำถามไป ฟังอย่างมีความหมาย
7. หลังจากฟังทำไมไม่ทำ listening Game สนุกๆ
8. นักเรียนฟังไม่คุ้มค่า สมราคา เกิดจากครูออกแบบกิจกรรมไม่รอบคอบ ให้นักเรียนเป็น passive leaner มากเกินไป ควรเป็น active learner ครูเป็น active teacher เอง!!!
9. เปิด Text หลายรอบเกิน เกินจำเป็นไป 3 รอบพอ
รอบที่ 1 ฟังไปทำกิจกรรมไป
รอบที่ 2 ฟังอักษรเพื่อหาคำตอบ
รอบที่ 3 เฉลยให้ Clear และถามนักเรียนว่าตรงไหนไม่ชัดเจน
10. ออกแบบกิจกรรมยังไม่รอบคอบ แต่ทำให้ห้องเรียน smooth ok นักเรียนน่ารัก
11. ให้ฝึกใช้ภาษาให้นักเรียนเข้าใจและเนียนกว่านี้
12. คำศัพท์ควรเพิ่มจาก text
13. แต่งภาษา objective ใหม่
14. Gap fill มันออ่นเกินไป แค่เติมศัพท์ไม่ต้องเรียนก็เดาได้
15. ให้ถามเหตุผลเด็กไม่ใช่ตามเพื่อน
16. คำศัพท์ 7-15 คำ
17. Structure ไม่เหมาะกับ M3
18. กลุ่มละ 3 นั่งกลุ่มต้องชัดเจน
19. หักคะแนนเสียงหุ่นยนต์ น่าตลก ไม่ควรนำมาสอน ไม่มีมนุษย์พูดแบบนี้ ไม่เหมาะทำฟัง