- Motivate เด็กให้กล้าพูดกล้าตอบ โดยการลองผิดลองถูกไปเลย ให้เด็กเรียนรู้จาก mistake ใครพูดผิดให้คะแนนและใครแก้ข้อผิดพลาดได้คะแนนเท่าตัว
- โรงเรียนนี้มีจำนวนนักเรียนเหมาะสมกับคุณภาพการศึกษามาก ครูสามารถสอนนักเรียนให้ เก่ง ดี มีสุข ได้ทุกคน คุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับครู
Classroom interaction
- ช่วงสอนgrammar ไม่ค่อยมี interaction ระหว่างครู นักเรียนมากนัก
- จะมี interactionของนักเรียนขณะนักเรียนเล่นเกม แต่มีน้อยเนื่องจากเกมไม่เกี่ยวกับการ interact เท่าสที่ควร ต้องใหญ่ กว่านี้นะ game ฝึกใช้โครงสร้างที่สอนน่าจะใหญ่พอ
Teaching grammar
- ให้สอน grammar in context ไม่ต้องแยกออกมาโดดๆ แต่ถ้าแยกมาให้เอามาฝึกนำไปอยู่ในcontext ให้นักเรียนได้ฝึกใช้
- Adverb of frequency ให้ใช้ 0-100% เพื่อแสดงความถี่ แสดงบนจอด้วย พูดอย่างเดียวเด็กอาจจะไม่เข้าใจไม่เห็นภาพ
- ประโยคตัวอย่างควรแยกกัน ไม่ควรกระจุกกันอยู่ด้วยกันมันเยอะเด็กจะไม่อยากเรียนและเพิ่มรูปภาพประกอบความหมายด้วย
- Grammar game ยังไปไม่ถึงการใช้งาน แค่เป็นการ review คำศัพท์ adverbs of frequency เท่านั้นต้องมีการใช้งานใน context ด้วย
- นักเรียนดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ แต่เขาสนุกนะตอนที่ได้เล่นเกม
Listening
- นักเรียนไม่อยากฟังเพราะเสียงลำโพงไม่โอเค ฟังแล้วไม่ลื่นหูเลยเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว
- เธอปล่อยให้เขาฟังเฉยๆและอ่านตามโดยที่ไม่Focus ใดๆเลย ยิงคำถามให้เขาก่อนและหาคำตอบระหว่างฟังหรืออ่าน น่าจะดีกว่านะเพราะเด็กได้ focus
- Skim/scan น่าจะเอามาสอนด้วยนะเพราะ text ยาวพอสมควร
ข้อแนะนำพิเศษ
- นักเรียนม.สามแล้ว เขาต้องมีความสามารถทางภาษามากกว่านี้ ลำพังสอนในห้องคงไม่พอแล้ว จะต้องให้นักเรียนได้มีประสบการในการดูหนัง ฟังเพลงบ้างนะ ทะกวันๆ ก่อนเลิกเรียน
- ให้นักเรียนทุกคนได้อ่านหนังสือภาษาอังกฤษนอกเวลานะ ทุกคนเลยเริ่มอ่านระดับ 1 รร มีใหม